ข่าวใหม่อัพเดท » น่าน เอาจริง !! จับ ปรับ โปรยใบปลิวเงินกู้

น่าน เอาจริง !! จับ ปรับ โปรยใบปลิวเงินกู้

1 กันยายน 2023
0

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน จับปรับทิ้งใบปลิวเงินกู้นอกระบบ หลังชาวบ้านถ่ายคลิปหลักฐาน ร้องเรียนเทศบาลเมืองน่าน ประสานข้อมูลโทรตามใบปลิวเงินกู้ให้มาเปรียบเทียบปรับ ฐานความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

โดยคลิปหลักฐานดังกล่าว เป็นคลิปที่ถ่ายจากภายในรถยนต์ ขับตามถ่ายรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง ที่ขับรถไปตามถนนด้านหน้าวิทยาลัยเทคนิคน่าน พร้อมกลับร่อนกระดาษบางอย่างไปตามข้างถนน เผยให้เห็นวิธีการร่อนกระดาษขั้นเทพแบบผู้ชำนาญเหมือนนินจาในกาตูน ที่ร่อนใบปลิวเงินกู้ไปตลอดทาง

เจ้าของคลิปจึงนำคลิปหลักฐานดังกล่าว ส่งร้องเรียนต่อ นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมน ตรีเมืองน่าน หลังรับเรื่องร้องเรียนจึงนำคลิปหลักฐานส่งให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดน่าน หลังจากนั้นได้ไปตรวจสอบบริเวนดังกล่าวพบว่ากระดาษที่ร่อนทิ้งเรี่ยราด เป็นกระดาษโฆษณาเชิญชวนให้เงินกู้นอกระบบ โดยระบุเบอร์โทรชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้โทรศัพท์ตามเบอร์โทรดังกล่าว พบนายบอย นามสมมุติ) และยอมรับสารภาพว่า ได้เป็นผู้ที่ทิ้งใบปลิวเงินกู้จริง จึงแจ้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดในมาตรา 32 (1) ตาม พรบ.ความสะอาดเรียบร้อย ให้มาชำระค่าปรับที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน จากนั้น เวลา 17.00 น. นายบอย ได้เดินทางมาชำระค่าปรับในอัตราสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนดคือ 2,000 บาท และมีการจัดทำประวัติหากพบการกระทำโปรยใบปลิวเงินกู้อีกก็จะดำเนินการตามกฏหมาย ต่อไป

ด้าน นายสุรพล เทียนสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ทางเทศบาลได้รับการร้องร้องทุกข์จากประชาชนนะครับเนื่องจากว่าเขาขับรถตามหลังจักรยานยนต์คันหนึ่งมาแล้วปรากฏว่ามีการโปรยใบเอกสารแผ่นเล็กๆตามทางผ่านไปตามท้องถนน ก็ทราบต่อมาภายหลังก็คือทางผู้ประสงค์ดีทั้งหลายได้ถ่ายภาพว่ามันเป็นใบปลิวเงินกู้นอกระบบ ที่มีหมายเลขโทรศัพท์ด้วยเข้าใจว่าจะเป็นการเงินกู้นอกระบบ ทางเทศบาลเมืองน่านจึงได้ส่งเรื่องราวร้องทุกข์ให้กับทางสถานีตำรวจภูธร เพื่อดำเนินคดีไม่ให้เป็นแบบอย่างนี้เนื่องจากว่าให้เป็นประจำ พรบ.และรักษาความสะอาดของบ้านเมือง 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมมาเนื่องจากว่ากฎหมายการที่โปรยเอกสารหรือโปรยใบปลิวตามท้องถนนก่อให้เกิดความไม่สะอาดเรียบร้อยของบ้านเมืองเนี่ยมีความผิดตาม พรบ.อยู่แล้วเนื่องจากว่าจำเป็นต้องดูแลรักษาความสะอาดไปส่งมอบให้คนที่เขามีความสนใจมากกว่ากับการที่จะผลิตออกมาจำนวนเยอะๆแล้วก็โปรยไปตามท้องถนนซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนโดยเฉพาะคนที่จะต้องมาช่วยกันรักษาความสะอาดของบ้านเมืองกลายเป็นภาระที่จะต้องเพิ่มขึ้นมา

นายวิบูลย์แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องของการปฏิบัติตามกฎหมายก็คือเรื่องของ พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นเรื่องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่ดูแลรักษาความสะอาด ซึ่งกรณีนี้ต้องต้องบอกว่าเมืองน่านเราเป็นเมืองท่องเที่ยวแล้วเราก็เป็นเมืองที่รักษาความสะอาดจนกระทั่งได้รางวัลสะอาดของอาเซียน เพราะฉะนั้น การทิ้งใบปลิวแล้วก็ให้มันเกลื่อนบ้านเมืองมันก็ทำให้บ้านเมือง รกรุงรังไว้เป็นระเบียบเรียบร้อยและที่สำคัญก็คือมันก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกลับบ้านคนที่อยู่บริเวณนั้น ก็ต้องขอความกรุณานะครับได้ช่วยกันแล้วเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขาถ้าเขาพบเจอผู้กระทำหรือว่ามีรู้สาเหตุจากที่มาที่ไปเขาก็สามารถ อาจดำเนินคดีได้ก็ทางเจ้าพนักงานก็ได้เรียกมาปรับ ซึ่งตามกฎหมาย มันก็มีโทษปรับอยู่นะครับเพราะฉะนั้น อยากให้เมืองน่านสะอาดน่าอยู่ต้องช่วยกันรักษาความสะอาด

ในส่วนของพล.ต.ต.ปิยะพันธ์  ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน กล่าวว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดีและเทศบาลเมืองน่าน ว่ามีบุคคลขับขี่มอเตอร์ไซค์นำใบปลิวเกี่ยวกับเรื่องปล่อยเงินก็ ในเบื้องต้น ก็มีเบอร์โทรต่างๆ เราก็ได้ให้ตำรวจชุดสืบสวนต่างๆของตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ไปหาบุคคลดังกล่าว จนกระทั่งทราบว่าบุคคลดังกล่าวเป็ฯใครเพราะมีหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ นอกจากเราจะดำเนินคดีตามข้อหา พรบ.รักษาความสะอาด แล้วเราก็ดำเนินการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ที่กระทำความผิดนั้น มีดำเนินคดีเป็นโทษปรับตามกฎหมายอัตราสูงสุด ส่วนการปล่อยดอกบี้ยเงินกู้เราก็จะมีข้อมูลในการที่จะไปดำเนินคในข้อหา ปล่อยดอกเบี้ยเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในการปล่อยดอกเบี้ยหากมีผู้เสีย มาแจ้งความทางเจ้าเหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินคดี กับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงขอฝากไปยังกลุ่มบุคคลดังกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากมีข้อกฎหมายที่แตกต่างที่เกิดขึ้น ก็จะดำเนินคดีทุกข้อหา จะปรับในอัตราโทษที่สูงสุด และขอฝากไปยังพ่อ แม่ พี่น้องประชาชน หากท่านทราบข้อมูลดังกล่าวแล้วสามรถแจ้งมายัง เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือ โทร. 191 ได้ ตลอด 24 ชม.


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน โทร.084-8084888

error: Content is protected !!