ข่าวใหม่อัพเดท » ททท.จัดงาน “มหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพสู่มรดกโลก THE MAGICAL SI THEP to WorldHeritage” กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมเสริมแรงหนุนอุทยานประวัติศาสตร์ “ศรีเทพ” จ.เพชรบรูณ์ สู่มรดกโลก

ททท.จัดงาน “มหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพสู่มรดกโลก THE MAGICAL SI THEP to WorldHeritage” กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมเสริมแรงหนุนอุทยานประวัติศาสตร์ “ศรีเทพ” จ.เพชรบรูณ์ สู่มรดกโลก

30 สิงหาคม 2023
0

เพชรบูรณ์ – ททท.จัดงาน “มหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพสู่มรดกโลก THE MAGICAL SI THEP to WorldHeritage” กระตุ้นการท่องเที่ยวพร้อมเสริมแรงหนุนอุทยานประวัติศาสตร์“ศรีเทพ” จ.เพชรบรูณ์สู่มรดกโลก

29 สิงหาคม 2566 เวลา 19.15 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “มหัศจรรยแ์สงสี ณ ศรีเทพสู่มรดกโลกTHE MAGICAL SI THEP to WorldHeritage” กระตุ้นการท่องเที่ยวพร้อมเสริมแรงหนุนอุทยานประวัติศาสตร์“ศรีเทพ” จ.เพชรบรูณ์สู่มรดกโลก โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยวและประชาชน เข้าร่วม โดย ททท. กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ระหว่างวนั ที่ 29 สิงหาคม – 3 กันยายน 2566 มุ่งกระตุ้นการเดินทางทั้งไทย และเทศ เสริมศักยภาพเพิ่มแรงหนุนดันอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพก้าวสู่การขึ้นทะเบียนมรดกโลกแห่งใหม่ ของประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า หลังจากโครงการวิจิตรงานแสดงแสงสีเสียงที่จัดขึ้น ทั้ง 5 ภูมิภาค ได้รับผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างชาติ อย่างต่อเนื่อง ททท. จึงต่อยอดดำเนินโครงการ The Link Local to Global จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆทั่ว ประเทศไทย โดยครั้งนี้ได้กำหนดจัดกิจกรรมที่ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ของประเทศไทยที่อยู่ในระหว่างการขอขึ้น ทะเบียนมรดกโลกจากองค์การ UNESCO การจัดกิจกรรมในคนั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงแค่การกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแต่ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างการรับรู้ ของประชาชนในวงกว้าง รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ได้ทราบถึงเรื่องราวความรุ่งเรือง ของอารยธรรมโบราณ และความสวยงามของมรดกทางวัฒนธรรมผ่านการถ่ายทอดด้วยเทคโนโลยี แสง สี สื่อ ผสมสมัยใหม่ ผลักดันให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของอุทยานประวัติศาสตรศ์ศรีเทพ ในการเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในอนาคต อันใกล้ ซึ่ง อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพถือเป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่มีความน่าสนใจแห่งหนึ่งของโลกที่มีทั้ง ความสมบูรณ์ ของสถาปัตยกรรมและมีประวตัคิวามเป็นมาที่ควรค่าแก่การศึกษาและส่งต่อการอนุรักษณ์ไว้ให้ชนรุ่นหลัง

“มหัศจรรย์แสงสี ณ ศรีเทพ สู่มรดกโลก THE MAGICAL SI THEP to World Heritage” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม -3 กันยายน 2566 เวลา16.00–21.00น. ณ เขาคลังนอกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีรอบการแสดงไฮไลต์จัดขึ้น 4 รอบ/วัน ได้แก่ รอบที่ 1 เวลา 19.00. น./ รอบที่ 2 เวลา 19.30 น./ รอบที่ 3 เวลา 20.00 น. และรอบที่ 4 เวลา 20.30 น. ซึ่งจะเล่าขานตำนานศรีเทพจากความเชื่อสู่ความศรัทธาของผู้คนในแถบลุ่มน้ำป่าสักจนก่อเกิดเป็นมรดกทางสถาปัตยกรรมและศิลปวัฒนธรรมที่มี คุณค่า นำเสนอผ่านจอ LED ผสมผสานเทคนิคด้วยการ ใช้ระบบ Synchronize Lighting เชื่อมการแสดงจากจุดฉายภาพสู่จุดการแสดงแสงไว้ด้วยกัน ประกอบเป็นการแสดงมหัศจรรย์ แสงสี Lighting 7 จุด เปิ ดประวัติศาสตร์ด้วยการสัมผัสตำนาน ผ่านแสงสี แห่ง ความศรัทธา ประกอบด้วยมหัศจรรย์จุดที่ 1 ศรีเทพ เปิดรากฐานประวัติศาสตร์ มหัศจรรย์จุดที่ 2 มหาสถูป ศาสนสถานแห่งศรัทธา มหัศจรรย์จุดที่ 3 ศาสนารุ่งโรจน์ เมืองโบราณศรีเทพ มหัศจรรย์จุดที่ 4 พฤกษาแห่งแสงสี มหัศจรรย์จุดที่ 5 ภาคภูมิใจมรดกไทย เมืองศรีเทพ มหัศจรรย์จุดที่ 6 แสง ศิลป์ สะท้อนความศรัทธา มหัศจรรย์จุดที่ 7 ศิลปะรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมและการแสดงดนตรี การจาหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารพื้นถิ่น ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมบรรยากาศของแสงสีแห่งความศรัทธาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel Buddy

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพนับเป็นแหล่งอารยธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพในปัจจุบัน ประกอบไปด้วยสองส่วนด้วยกัน ส่วนแรกเป็นพื้นที่ในส่วนเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,889ไร่ มีลักษณะเป็นเมืองที่มีคูน้ำคันดินล้อมรอบแบบเมืองในวัฒนธรรมทวารวดี ที่ยังคงสามารถรักษารูปแบบแต่เดิมไว้ได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุด ส่วนที่สองเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งเท่าที่สามารถสำรวจได้ในปัจจุบันนั้นมีโบราณสถานที่ยังมิได้มีการขุดแต่งและบูรณะประมาณ 50 แห่งและส่วนใหญ่ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเมืองโบราณศรีเทพ โดยมีโบราณสถานเขาคลังนอกที่เป็นสถาปัตยกรรมเนื่องในวัฒนธรรมทวารวดีเช่นเดียวกันกับโบราณสถานเขาคลังใน ปัจจุบันทางผู้แทนของยูเนสโกได้ลงพื้นที่เพื่อประเมินความพร้อมทุกด้านแล้ว และกระบวนการขอขึ้นทะเบียนทั้งหมดได้รับการประเมินและผ่านการตรวจสอบขั้นสุดท้ายแล้ว เตรียมขึ้นเป็นมรดกโลกในเดือนกันยายนนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเยี่ยมชม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพจะเปิดให้บริการทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!