ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ร่วมบุญ ส่งตายาย “สารทเดือนสิบ” สืบสานประเพณี ชิงเปรต-แห่หมรับ

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ร่วมบุญ ส่งตายาย “สารทเดือนสิบ” สืบสานประเพณี ชิงเปรต-แห่หมรับ

1 ตุลาคม 2019
0

           เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. ที่ ศาลาการเปรียญวัดปทุมวารี หมู่ที่ 1 ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี  พ.อ.ภูมิพัฒน์  บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ได้เดินทางไปเป็นประธานฯ พร้อมด้วย คุณนิสากร บุญเรืองขาว ประธานชมรมเเม่บ้านทหารบก สาขาหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ในโอกาสทำบุญร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

          เนื่องใน “ประเพณีสารทเดือนสิบ ของพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่ภาคใต้” เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล ให้กับบรรพชน (ตา-ยาย) ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมี กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, กำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 และประชาชนไทยพุทธในพื้นที่ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีเข้าร่วมในประเพณีดังกล่าว

          สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญของชาวภาคใต้ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับไปแล้ว โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่าเป็นวันบุญแรก หรือวันรับตายาย ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 กันยายน 2562 และในบุญหลัง หรือ วันส่งตายาย ซึ่งเป็นวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 จะตรงกับวันที่ 28 กันยายน 2562

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค ๔ ส่วนหน้า

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!