ข่าวใหม่อัพเดท » คลังจ.ลำพูน จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรภาครัฐเพื่อป้องกันการทุจริต และผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานของรัฐ

คลังจ.ลำพูน จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรภาครัฐเพื่อป้องกันการทุจริต และผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานของรัฐ

12 สิงหาคม 2023
0

คลังจังหวัดลำพูน จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรภาครัฐเพื่อป้องกันการทุจริต และผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานของรัฐ

วันนี้ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรภาครัฐเพื่อป้องกันการทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งจัดโดยสำนักงานคลังจังหวัดลำพูน ณ ห้องประชุมแกรนด์ปา โรงแรมแกรนด์ปา โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ลำพูน มีผู้เข้าร่วมโครงการจากหัวหน้าหน่วยงานและ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน่วยงานของรัฐ และ องค์กรปกครองส่วนท่องถิ่น กว่า 150 คน

นางสาวสุรัสวดี เตชะพันธุ์ คลังจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เนื่องด้วยการปฏิบัติงาน ด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุของหน่วยงานของรัฐ ต้องดำเนินการตาม พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่หน่วยงานภาครัฐภายใต้หลักความคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และตรวจสอบได้ ซึ่งตาม พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มีบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 120 ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่หรือเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุตามพระราชบัญญัตินี้ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความใน พระราชบัญญัตินี้โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่ในการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุตามพระราชบัญญัติ กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้ โดยทุจริต ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000.- บาท ถึง 200,000.- บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง ผู้นั้น ต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้สำหรับความผิดตามวรรคหนึ่ง

เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐทราบถึงปัญหาการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ และมีแนวทางการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง เทคนิคในการเลือกใช้ราคากลางที่ถูกต้องและเหมาะสม ให้เป็นไปตามแนวทางของพระราชบัญญัติการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กฎกระทรวง ระเบียบ และประกาศ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดแก่ทางราชการ และสร้างค่านิยม รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐประพฤติปฏิบัติตนและปฏิบัติงาน อย่างเป็นธรรมยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล เพื่อป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน อันเป็นบ่อเกิดของปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบของหน่วยงานรัฐ จึงจัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรภาครัฐ เพื่อป้องกันการทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานของรัฐ โดยมีวิทยากรบรรยายจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 8 (จังหวัดเชียงใหม่) บรรยายหัวข้อ เทคนิคการเลือกใช้ราคากลางที่ถูกต้อง และหัวข้อหลักการและแนวคิดที่เป็นสากลพร้อมข้อเสนอแนะแนวทางการประยุกต์ใช้เพื่อการบริหารจัดการผลประโยชน์ทับซ้อน จากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำพูน ให้ข้อมูลและความรู้ในครั้งนี้อีกด้วย


นที มีเดช

error: Content is protected !!