ข่าวใหม่อัพเดท » ปราจีนบุรี-มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรีจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ

ปราจีนบุรี-มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถานปราจีนบุรีจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ

29 กันยายน 2019
0

วันที่ 28 กันยายน 2562 นางจินตนันท์ สดศรีสุวรรณ ประธานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ปราจีนบุรี ได้เปิดเทศกาลถือศีล-กินเจ ประจำปี 2562 โดยมีการอัญเชิญทวยเทพ และจัดขบวนแห่ไปรอบเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี รวมถึงขบวนกระเช้าดอกไม้ที่มีการแต่งกายสวยงาม ขบวนมังกรทอง สิงโตกวางตุ้ง และตลอดเส้นทางได้มีร้านค้า และประชาชนตั้งโต๊ะบูชาที่หน้าบ้าน เพื่อขอรับพรอันศักดิ์สิทธิ์จากคณะทรงองค์เทพโป๊ยเซียนโจ้วซือ

และในช่วงเย็นได้มีการประกอบพิธีรับเทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้งเก้า โดยคณะสงฆ์อนัมนิกาย จากนั้นจึงได้ประกอบพิธีการขึ้นเสาโกเต็ง ที่เป็นสัญลักษณ์ถึงการเข้าสู่เทศกาลกินเจอย่างเป็นทางการ ก่อนที่คณะผู้ใจบุญและประธานมูลนิธิฯ ได้อัญเชิญกระถางธูปเข้าวางภายในวิหารเซียนซือ

สำหรับบรรยากาศภายในศาลาเอนกประสงค์ที่มีการจัดให้มีการแจกจ่ายอาหารเจ เพื่อให้ผู้ที่ร่วมถือศีลกินเจ ได้มารับประทานอาหารฟรีตลอดเทศกาล ก็มีประชาชนชาวไทยมาร่วมรับประทานอาหารกันอย่างคับคั่ง พร้อมทั้งมีคณะผู้ใจบุญนำเครื่องดื่ม ขนมหวานมาสนับสนุนในทุกๆวัน และในคืนนี้ยังมีการแสดงสิงโต และมังกร ประชาชนให้ความสนใจชมกันอย่างคับคั่ง

นางจินตนันท์ สดศรีสุวรรณ ประธานมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ปราจีนบุรี ประธานการจัดงานถือศีลกินเจ กล่าวว่า ชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวไทยทั้งประเทศ ร่วมกันตั้งใจทำความดี ถือศีลกินเจ งดเว้นการกินเนื้อสัตว์ ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และเพื่อเป็นการฟื้นฟูขนบ ธรรมเนียมประเพณีที่เก่าแก่และยาวนาน ของพี่น้องชาวไทย-จีน และสำหรับในช่วงค่ำคืนของทุกวันจะมีการประกอบพิธีเดินธูปเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ขอเชิญชวนชาวปราจีนบุรีเข้ามาร่วมในพิธีได้ทุกวันตลอดเทศกาลกินเจ ที่มูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน ปราจีนบุรี

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!