ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จว.ลำพูน ร่วมบูรณาการเข้ม ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมาย

ตม.จว.ลำพูน ร่วมบูรณาการเข้ม ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมาย

11 สิงหาคม 2023
0

ตามแผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรม บก.ตม.5 ปีงบประมาณ 2566 มุ่งเน้นด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดของคนต่างด้าวในพื้นที่รับผิดชอบ ให้มีการปิดล้อมตรวจค้น หรือ ตรวจสอบ และ เพิ่มความเข้ม ในการตรวจสอบสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม นั้น

พ.ต.ท.อิศราพันธุ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา สว.ตม.จว.ลำพูน ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.ลำพูน โดยการบูรณาการร่วม สำนักงานแรงงานจังหวัดลำพูน, สำนักงานจัดหางานจังหวัดลำพูน, ฝ่ายปกครองจังหวัดลำพูน, หน่วยงาน กอ.รมน.จว.ลำพูน และที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวทำงาน โดยในสัปดาห์นี้ กำหนดระดมปิดล้อม ตรวจสอบสถานประกอบการในพื้นที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ในวันที่ 9 ส.ค.2566 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึง 16.00 น. มีผลการปฏิบัติ ดังนี้

  1. ปิดล้อม ตรวจสอบสถานประกอบการ ทั้งสิ้น 3 แห่ง
  2. ตรวจสอบแรงงานต่างด้าว และคัดกรองข้อบ่งชี้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในรูปแบบแสวงหาประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงาน ทั้งสิ้น จำนวน 73 คน , ตรวจสอบนายจ้าง 3 ราย
  3. จับกุมนายจ้างผู้ประกอบการ รับคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 1 ราย, จับกุมคนต่างด้าว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน 6 ราย
  4. จับกุมเจ้าของสถานที่พักอาศัย รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยไม่แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ภายใน 24 ชม. จำนวน 1 ราย, คนต่างด้าว 8 ราย

ตรวจสอบสถานประกอบการทั้งสิ้น คนต่างด้าวเพิ่มความเข้มในการสืบสวนหาข่าวคนต่างด้าวผู้กระทำความผิด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่สืบสวน ได้ทำการจับกุม นางฮวง อายุ 36 ปี สัญชาติ เวียดนาม ที่ลอบอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต เป็นเวลา 5 ปีเศษ หรือ 1,908 วัน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมอุตสาหกรรมลำพูน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ในการนี้ ตม.จว.ลำพูน ขอประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเจ้าบ้าน เจ้าของเคหสถาน โรงแรม บ้านเช่า ต่างๆ หากรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ตม.จว.ลำพูน ภายใน 24 ช.ม. อันเป็นการปฏิบัติตามมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และเป็นการป้องกันไม่ให้คนต่างด้าวซึ่งเจตนาไม่สุจริต ซุกซ่อน หรืออาศัยอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งหากพบเห็นการบังคับใช้แรงงาน สามารถแจ้งทางสายด่วน สตม. โทร. 1178 ได้ตลอด 24 ช.ม.


นที มีเดช

error: Content is protected !!