ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่องอีก 3.52 ถึงระดับวิกฤต

มุกดาหาร ระดับน้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่องอีก 3.52 ถึงระดับวิกฤต

8 สิงหาคม 2023
0

มุกดาหาร – ปริมาณระดับน้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร ยังคงเพิ่มขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีก 3.52 เมตร ถึงระดับวิกฤต อยู่ที่ 12.50 ม. ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 8.98 ม. หลายหน่วยงานที่จังหวัดเตือนประชาชนชาวมุกดาหารให้เฝ้าระวัง และติดตามสถาน การณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วันที่ 08 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร วัดระดับที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหารเช้าวันนี้ ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 8.98 เมตร ต่ำกว่าระดับวิฤต 3.52 เมตร โดยระดับวิกฤต 12.50 เมตร ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แนวโน้มทรงตัว แต่มีปริมาณน้ำที่ไหลลงแม่น้ำโขงเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง เพราะมีปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำในพื้น ที่ตอนบน เช่นปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่ อำเภอนาแก อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ที่ลงลำน้ำสาขาสู่แม่น้ำโขง รวมถึงน้ำในลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงที่ไหลลงมาสมทบ

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลกระชัง ในพื้นที่บ้านโคกสูง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ต้องหมั่นเฝ้าระวังกระชังปลา คอยตรวจสอบเชือกมัดกระชังให้แน่นหนา ปรับระดับกระชังให้เหมาะสมกับระดับน้ำโขง เพื่อป้องกันไม่ให้กระชังปลาหลุดลอยไปกับกระแสน้ำ อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้ปลาตายมากเกินไป เนื่องจากระดับน้ำที่สูงขึ้นอาจทำให้สภาพน้ำโขงเปลี่ยนแปลง ออกซิเจนในน้ำ และความขุ่นแดงมีความเปลี่ยนแปลง อาจทำให้ปลาตายได้

ดังนั้น จังหวัดมุกดาหาร จึงแจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง รวมถึงประชาชนที่สัญจร และประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลันอีกด้วย..


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!