ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการเสาไฟนวัตกรรม

ชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการเสาไฟนวัตกรรม

21 กรกฎาคม 2023
0

มุกดาหาร – ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน จังหวัดมุกดาหาร ให้ตรวจสอบการโครงการก่อสร้างถนนพร้อมเสาไฟนวัตกรรม ระยะทางกิโลเมตรเศษ มูลค่าการก่อสร้างสูงกว่า 6 ล้านบาทว่าเป็นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่าหรือไม่

21 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ให้ตรวจสอบการโครงการก่อสร้างถนนพร้อมเสาไฟนวัตกรรม ของเทศบาลตำบลมุก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ระยะทางกิโลเมตรเศษ มูลค่าการก่อสร้างสูงกว่า 6 ล้านบาทว่าเป็นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่าหรือไม่

นายโสภณ กลิ่นประทุมทิพย์ นายกเทศมนตรีตำบลมุก อ.เมืองมุกดาหาร ได้ชี้แจงว่า การก่อสร้างถนนใช้งบอุดหนุนเฉพาะกิจ จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ รูปแบบการก่อสร้างก็ใช้ทีโออาร์ (TOR) จากบัญชีนวัตกรรมไทย สำนักงบประมาณ เมื่อปี 2565 รวมทั้งการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Bidding) จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการทุจริต หรือ ราคาการก่อสร้างสูงเกินจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง

เบื้องต้นนายกเทศมนตรีตำบลมุก ยืนยันว่ารูปแบบการก่อสร้างเป็นไปตามบัญชีนวัตกรรมไทย ของสำนักงบประมาณ และการเสนอราคาก็ผ่านระบบอีบิดดิ้ง จึงเชื่อว่าไม่มีการทุจริต
สำหรับโครงการก่อสร้างถนนพร้อมเสาไฟนวัตกรรม บริเวณถนนสายบ้านด่านคำ – บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมืองมุกดาหาร ระยะทางกิโลเมตรเศษ ถนนถูกก่อสร้างพร้อมโครงการเสาไฟแบบรอกสลิงหมุนยก พร้อมโคมไฟถนนแอลอีดี ประกอบแบตเตอรี่ใช้พลังงานจากเซลล์แสงอาทิตย์แยกส่วน งบประมาณกว่า 6 ล้านบาท ซึ่งชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่า การก่อสร้างราคาอาจสูงเกินจริงเพราะเสาไฟฟ้า 38 ต้น / ต้นละ 69,000 บาท จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่า เป็นการใช้งบประมาณที่คุ้มค่าหรือไม่ ….


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!