ข่าวใหม่อัพเดท » รมช.เกษตร ปล่อยคาราวานปฐมฤกษ์ โคเนื้อจากสุพรรณบุรีไปเวียดนาม

รมช.เกษตร ปล่อยคาราวานปฐมฤกษ์ โคเนื้อจากสุพรรณบุรีไปเวียดนาม

9 กรกฎาคม 2023
0

ที่ ลุงเชาว์ฟาร์ม อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานปล่อยคาราวานโคเนื้อส่งออกไปขายที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีนายประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการร่วมกันเป็นสักขีพยานซึ่งการปล่อยคาราวานโคเนื้อในครั้งนี้ถือเป็นการนำร่องการค้าโคเนื้อสู่ตลาดเวียดนาม

ตามที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (เวียดนาม) โดยคณะ DAHกรมสุขภาพสัตว์ (Department of Animal Health: DAH) กระทรวงการเกษตรและพัฒนาชนบทเวียด นาม ส่งหนังสือแจ้งความสนใจนำเข้าโค – กระบือจากประเทศไทย และได้เดินทางมาดูงานด้านโคเนื้อในไทย และล่าสุดได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกำหนดและระเบียบการส่งออกโค – กระบือของไทยไปยังเวียดนาม รวมถึงแจ้งอนุมัติให้ฟาร์มโค -กระบือ จำนวน 14ฟาร์มของประเทศ ไทยส่งออกโคเนื้อไปยังเวียดนามได้ตามจำนวนที่กำหนด (7,000 ตัว) มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน – 28 กันยายน 2566

ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) ในการควบคุมการขนส่งข้ามพรมแดน ไทย-ลาว และ ลาว-เวียดนาม ซึ่ง สปป.ลาว แจ้งว่ายินดีให้การอำนวยความสะดวกขนส่งโค-กระบือมีชีวิตจากไทยผ่าน สปป.ลาว ไปยังเวียด นาม กรมปศุสัตว์ได้เร่งชี้แจงแนวทางปฏิบัติการส่งโคเนื้อไปจำหน่ายยังเวียดนามให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของเวียดนาม

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าประเทศไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างดียิ่ง ซึ่งปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้ากับเวียดนามในการส่งออกสินค้าหลักที่สำคัญเช่น ชา กาแฟ เครื่องเทศ น้ำมันสำเร็จ รูป และสินค้าทางการเกษตรอีกหลายรายการสำหรับในรายสินค้าโคเนื้อ ภายหลังจากมีการเจรจาการค้าร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการส่งออกโคเนื้อจากประเทศไทยไปยังสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ถือเป็นจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดี ผลจากความสำเร็จในวันนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้การส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อให้แก่พี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้ที่มั่นคง เป็นขวัญและกำลังใจอันดีที่จะทำให้พี่น้องเกษตรกรยึดถือในอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อได้อย่างยั่งยืน


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!