ข่าวใหม่อัพเดท » กรมการค้าต่างประเทศ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการตลาดสู่ภาคการผลิต Thailand Rice Convention (TRC) 2023 สัญจร ครั้งที่ 2

กรมการค้าต่างประเทศ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการตลาดสู่ภาคการผลิต Thailand Rice Convention (TRC) 2023 สัญจร ครั้งที่ 2

9 กรกฎาคม 2023
0

สุพรรณบุรี – กรมการค้าต่างประเทศ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการตลาดสู่ภาคการผลิต Thailand Rice Convention (TRC) 2023 สัญจร ครั้งที่ 2

กรมการค้าต่างประเทศ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการตลาดสู่ภาคการผลิต เสริมแกร่งข้าวไทยสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน จัดงาน Thailand Rice Convention (TRC) 2023 สัญจร ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดสุพรรณบุรี ประสบความสำเร็จเกินคาด เกษตรกรภาคกลางเข้าร่วมงานคึกคักตอบรับ นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” เร่งพัฒนาผลผลิตข้าวให้ได้มาตรฐาน ตรงกับความต้องการของตลาดและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก

ที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงาน TRC 2023 สัญจร ครั้งที่ 2 ผ่านระบบซูม ณ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับตลาดข้าวสู่ภาคการผลิต มี นางสาวสิริบุษย์ อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการกองบริหารการค้าข้าว นางอรรัตน์ สิทธิบุศย์ ผู้อานวยการกองมาตรฐานสินค้านาเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ นายพิทวัส วิชัยดิษฐ นักวิชาการเกษตรชำนาญการสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติกรมการข้าว เกษตรกร ผู้ปลูกข้าว หน่วยงานภาครัฐและเอกชนผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมข้าวของจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงานกว่า 150 ราย

ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมสัมมนาสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับตลาดข้าวและทิศทางนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวไทย ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การพัฒนาพันธุ์ข้าว เทคโนโลยีการผลิต มาตรฐานส่งออกข้าว รวมไปถึงสถานการณ์และแนวโน้มตลาดข้าวในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563 – 2567 มาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย และขั้นตอนการส่งออกข้าว รวมถึงมีกิจกรรมลงพื้นที่เยี่ยมชมและศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย – นาเฮียใช้ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดมุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาข้าวไทยในทุกมิติ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการตลาด

นายรณรงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า งาน TRC 2023 สัญจรในจังหวัดสุพรรณบุรีครั้งนี้ เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมครั้งที่ 1 ณ จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากเกษตรกรในภาคเหนือเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนการจัดกิจกรรมTRC สัญจร ในภาคอิสานและภาคใต้ เป็นลำดับต่อไป โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของกรมฯ ในการผลักดันยุทธศาสตร์ข้าวไทยด้านการตลาดต่างประเทศ ซึ่งเน้นการส่งเสริมตลาดข้าวไทยตามหลักการ “ตลาดนำการผลิต” ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม กล่าวคือ ส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดข้าวและพฤติกรรมผู้บริโภคข้าวในตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนและพัฒนาผลผลิตข้าวไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในเวทีโลกในระยะยาว

สำหรับการส่งออกข้าวไทย จากสถิติกรมศุลกากรในเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2566 พบว่าไทยส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 3.47 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 64,322 ล้านบาท ปริมาณและมูลค่าการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 26.64 และร้อยละ 34.61 ตามลำดับ ตลาดส่งออกสำคัญได้แก่ อิรัก อินโดนีเขีย แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น โดยในปี 2566 กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ส่งออกข้าวไว้ที่ 7.5 – 8 ล้านตัน


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!