ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จว.สุราษฎร์ฯ รวบหนุ่มเมืองผู้ดีอยู่เกินกำหนดฯ หลบหนีคดีฟอกเงินฯ มูลค่าความเสียหาย 7 ล้านปอนด์ยูโร

ตม.จว.สุราษฎร์ฯ รวบหนุ่มเมืองผู้ดีอยู่เกินกำหนดฯ หลบหนีคดีฟอกเงินฯ มูลค่าความเสียหาย 7 ล้านปอนด์ยูโร

9 กรกฎาคม 2023
0

ตม.จว.สุราษฎร์ฯ รวบหนุ่มเมืองผู้ดีอยู่เกินกำหนดฯ หลบหนีคดีฟอกเงินฯ มูลค่าความเสียหาย 7 ล้านปอนด์ยูโร

ภายใต้สั่งการ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 , พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก. ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้ ร.ต.อ.อรุณ มูสิกิ้ม พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตม.จว.สุราษฎร์ ธานี ระดมกวาดล้างคนต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงันและเกาะเต่า ภายใต้ภารกิจ “กวาดบ้านให้สะอาด” นั้น

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.สมุย ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สืบทราบมาว่ามีคนต่างชาติสัญชาติอังกฤษ ชื่อนายซัค สมิท หรือ MR.ZAK TIMOTHY SMITH อายุ 30 ปี ซึ่งปรากฏในข้อมูลหน้าข่าวสังคมออนไลน์ของสื่อโซเชี่ยลประเทศอังกฤษระบุพฤติการณ์ของนายซัค สมิท ซึ่งหลบหนีไม่ไปศาลตามนัดในวันตัดสินคดี ฉ้อโกง ฟอกเงิน และดูหมิ่นศาล ซึ่งได้หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ชุดสืบสวนจึงได้ประสานงานกับทางหน่วยงานตำรวจของประเทศต้นทาง ซึ่งทราบว่ามีกลุ่มบุคคลได้กระทำผิดในลักษณะสมคบจำนวน 6 คน ร่วมกันกระทำผิดโดยการขโมยสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ รวมทั้งรายการโทรทัศน์อื่นๆในประเทศอังกฤษ มาให้บริการลูกค้าจำนวนประมาณ 50,000 ราย ซึ่งเกิดความเสียหายกับเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นเงินจำนวน 7 ล้านปอนด์ยูโรหรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 30 ล้านบาทในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาศาลในประเทศอังกฤษได้ตัดสินคดีผู้ร่วมกระทำผิดแล้วจำนวน 5 คน โดยลงโทษจำคุกคนละ 30 ปี ส่วนจำเลยที่ 6 คือนายซัค สมิท หรือ MR.ZAK TIMOTHY SMITH ไม่ปรากฏตัวในการพิจารณาคดี และได้หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และมีการออกหมายจับฯ เป็นที่ต้องการตัวไปดำเนินคดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประเทศอังกฤษ

ต่อมาวันนี้( 8 ก.ค. 2566) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้สืบทราบว่านายซัค สมิท ดังกล่าวได้อยู่เกินกำหนดที่ได้รับอนุญาตและหลบมาพักอาศัยในพื้นที่เกาะสมุย จึงได้แกะรอยจนทราบว่าพักอยู่ที่บ้านเช่าบริเวณบ้านเขาเล่ ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย จว.สุราษฎร์ ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เงียบสงบเหมาะสำหรับหลบการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เมื่อทราบพิกัดแล้วเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้วางแผนเข้าตรวจสอบจนพบตัวนายซัค สมิท พักอาศัยอยู่ในบ้านเช่าหลังดังกล่าวกับแฟนสาวชาวไทย

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แสดงตัวและขอตรวจสอบหนังสือเดินทางปรากฎว่านายซัค สมิทหรือ MR.ZAK TIMOTHY SMITH อายุ 30 ปี ถือหนังสือเดินทางหมายเลข 132056424 การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณา จักร โดยการอนุญาตสิ้นสุด (อยู่เกินกำหนดจำนวน 16 วัน) นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสมุย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เมื่อดำเนินการทางคดีเสร็จสิ้นจะได้ส่งกลับประเทศต้นทางพร้อมบันทึกเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร ในส่วนการนำตัวไปดำเนินคดีที่ประเทศต้นทางจะได้ประสานกงสุลฝ่ายตำรวจของประเทศอังกฤษดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดหรือมีข้อมูลการกระทำผิดของคนต่างชาติ สามารถแจ้งมาได้ที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สายด่วน 1178 หรือโทรศัพท์หมายเลข 0993039889


error: Content is protected !!