ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ นครพนม พร้อมด้วย หน่วยงานข้าราชการภาครัฐ ร่วมแถลงข่าว งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

ผู้ว่าฯ นครพนม พร้อมด้วย หน่วยงานข้าราชการภาครัฐ ร่วมแถลงข่าว งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

3 กรกฎาคม 2023
0

นครพนม – นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย หน่วยงานข้าราชการภาครัฐ ร่วมแถลงข่าว งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายชัยณรงค์ กาญจะนะกันโห พัฒนาการจังหวัดนครพนม, นางกรรญา ศูนย์คำ วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม, นายคงกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม, นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม, นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล กรรมการมูลนิธิพญาศรีสัตตนาคราช, นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม, และพลตำรวจตรี ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการจัดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2566 ที่จังหวัดนครพนมได้บูรณาการความร่วมมือทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ตลอดจนความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคที่คอยดูแลปกปักษ์รักษาผู้คนในแถบลุ่มน้ำโขงและองค์พระธาตุพนมมาตั้งแต่อดีต ทั้งเป็นการยกระดับเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น กลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม

โดยในปีนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2566 รวม 7 วัน 7 คืน ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่ยังคงมีเช่นเดิมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่การแห่ขบวนเครื่องบูชา การรำบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชจากประชาชนชาวจังหวัดนครพนม 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะเพื่อแสดงให้ประชาชนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมกิจ กรรม ได้เห็นถึงความงดงามของศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น นอกจากนี้ยังมีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยลุ่มแม่น้ำโขง การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง มหกรรมซุ้มอาหารโรงทาน และการจำหน่ายสินค้าดีสินค้าเด่นของแต่ละชุมชน ส่วนความแตกต่างที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้จะไม่มีการจ้างศิลปินดาราชื่อดังมาเป็นนางรำในการรำบวงสรวงเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่จะใช้วิธีเปิดรับผู้มีชื่อเสียงที่มีจิตอาสา มาร่วมรำบวงสรวงกับนางรำทั้ง 12 อำเภอแทน

นอกจากนี้ยังมีการแสดงบินโดรน จำนวน 500 ลำ เหนือกลางลำแม่น้ำโขง ที่จะเป็นการแสดงแปลอักษรและภาพสัญลักษณ์สำคัญต่าง ๆ ของจังหวัดนครพนม โดยการแสดงบินโดรนจะมีด้วยกันทั้งสิ้น 2 วัน วันละประมาณ 15-20 นาที ช่วงเวลาจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในวันที่จัดแสดงเพราะหากในห้วงเวลาที่กำหนดไว้เบื้องต้น มีฝนตกลงมาในพื้นที่ก็จะมีการขยับเลื่อนเวลาการแสดงออกไปตามความเหมาะสมของในแต่ละวัน ขณะเดียวกันก็ยังจะมีการแสดงโขน ที่เป็นการนำเอาศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย ที่มีความสง่างาม อลังการและอ่อนช้อยของท่วงท่ารำตามแบบละครใน มาจัดแสดงให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับชม ศึกษาและเรียนรู้ศิลปะที่เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยที่พร้อมก้าวไปสู่สายตานานาชาติ

ขณะเดียวกันในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัย ก็ได้มีจัดกำลังเจ้าหน้าที่วางกำลังตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ครอบคลุมและทั่วถึงทั้งตอนในงานและพื้นที่รอบนอกเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนว่า เมื่อมาร่วมงานแล้วจะมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนการเดินรถก็ได้มีการออกแบบผังและทิศทางการเดินรถให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามเพื่อความเป็นระเบียบ รวมถึงมีประกาศห้ามเดินรถทุกชนิดช่วงวันงาน 7-13 กรกฎาคม 2566 ในถนนสุนทรวิจิตร ช่วงสามแยกถนนสุนทรวิจิตรตัดถนนลูกเสือถึงสามแยกวัดโพธิ์ศรี ตั้งแต่เวลา 13.00-24.00 น. และถนนนิตโย ช่วงสี่แยกถนนนิตโยตัดกับถนนบำรุงเมือง ที่บรรจบกับถนนสุนทรวิจิตร ตั้งแต่เวลา 13.00-24.00 น. ยกเว้นรถฉุกเฉินทางการแพทย์หรือรถที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรหรือเจ้าหน้าที่จราจร


เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ รายงาน

error: Content is protected !!