ข่าวใหม่อัพเดท » “รองต่อศักดิ์” ผนึกกำลัง 4 ประเทศ สร้างความปลอดภัย “ลุ่มแม่น้ำโขง”

“รองต่อศักดิ์” ผนึกกำลัง 4 ประเทศ สร้างความปลอดภัย “ลุ่มแม่น้ำโขง”

1 กรกฎาคม 2023
0

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับผู้แทนจากประเทศจีน,เมียนมาร์ และ ลาว ปฏิบัติการลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายตามแนวแม่น้ำโขง มุ่งปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ รักษาความปลอดภัยและความมั่นคงเส้นทางการเดินเรือ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2566 : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำคณะผู้แทนตำรวจไทย ประกอบด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, พล.ต.ท.ธนธัช น้อยนาค ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร., พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 เข้าร่วมสังเกตการณ์ “การปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายลุ่มน้ำโขง 4 ประเทศ” ร่วมกับคณะผู้แทนจาก 3 ประเทศประกอบด้วย Mr.Yue Xiuhu รองผู้ว่าราชการมณฑลยูนนาน/หัวหน้าคณะฝ่ายจีน,นายบุญธรรม หัวหน้าคณะฝ่ายลาว และ นาย ชิน เม่า โหลน หัวหน้าคณะฝ่ายเมียนมาร์ ณ มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

การปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้ มีระยะเวลาทั้งสิ้น 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 26-29 มิถุนายน 2566 มีกิจกรรมประกอบไปด้วย การสาธิตการฝึก ณ กองกำกับตำรวจปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการตำรวจคุณหมิง, การสาธิตการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์พิเศษในการตรวจหายาเสพติด จากกองบัญชาการลาดตระเวนทางน้ำ เมืองจิ้นหง สิบสองปันนา โดยสำหรับการลาดตระเวนทางน้ำนั้น คณะผู้แทนจาก 4 ประเทศ ได้ร่วมลงเรือลาดตระเวน จากท่าเรือจิ้นหง สิบสองปันนา ถึงท่าเรือบ้านมอม แขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีกำลังเรือตรวจการณ์ และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจากทั้ง 4 ประเทศ เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ กล่าวว่า ตลอดห้วงเวลา 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของทั้ง 4 ประเทศ ร่วมกันปฏิบัติภารกิจด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท ส่งผลให้การลาดตระเวนประสบความสำเร็จด้วยดี ซึ่งนอกจากจะสามารถปราบปรามและสกัดกั้นการลักลอบกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ในลุ่มแม่น้ำโขง เช่น กระบวนการค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบค้าของเถื่อน การข้ามแดนผิดกฎหมาย รวมทั้งการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้แล้ว ยังได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลและบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำให้ประชาชนในพื้นที่ตามแนวแม่น้ำโขง มีความปลอดภัย และส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนอีกด้วย

“การปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นความสำเร็จของความร่วมมือระหว่างประเทศ ขอขอบคุณไปยังคณะผู้แทนจากทั้ง 4 ประเทศ ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยสอดส่องดูแลและแจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์ นับเป็นการประกอบกำลังของทุกประเทศอย่างสมบูรณ์ ครบวงจร และมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างยั่งยืน”

การลาดตระเวนตามแนวแม่น้ำโขง ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 130 โดยเป็นความร่วมมือของ 4 ประเทศ ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 11 ปี


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!