ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์ดํารงธรรม อ.คลองใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อแมงกะพรุน กรณีบ่อแมงกะพรุนส่งกลิ่นเหม็นในชุมชน

ศูนย์ดํารงธรรม อ.คลองใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อแมงกะพรุน กรณีบ่อแมงกะพรุนส่งกลิ่นเหม็นในชุมชน

1 กรกฎาคม 2023
0

ตราด – คืบหน้าบ่อกะพรุน ศูนย์ดํารงธรรมอําเภอคลองใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อแมงกะพรุน โดยนำเจ้าหน้าที่หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดตราด ลงตรวจสอบกรณีบ่อแมงกะพรุนส่งกลิ่นเหม็นในชุมชนหมู่ 5 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

วันที่ 29 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 น. นายวิจิตร พาพลงาม นายอำเภอคลองใหญ่ ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตราด น.อ.สุรศักดิ์ ภาแก้ว ศรชล.จ.ตราด นายชุณห์ธภัค กัณทะวัง นักวิชาการสิ่งแวดล้อมปฎิบัติการ นายธนิช พูลทอง ประมงจังหวัดตราด สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด สำนักงานประมงอำเภอคลองใหญ่ สาธารณสุขอำเภอคลองใหญ่ ผู้แทนองค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหญ่ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่และร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา กรณีมี นางาสาวเหมือนฝัน ชลาลัย เจ้าของบ้านพักติดทะเล โฮมสเตย์ ครูทราย ได้เป็นผู้ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองใหญ่ว่ามีผู้ประกอบการทำบ่อหมักแมงกะพรุนส่งกลิ่นเหม็น และปล่อยน้ำเสียลงทะเล บริเวณบ้านตาหนึก หมู่ที่ 5 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

จากการลงพื้นที่ในวันนี้พบผู้ประกอบการทำแมงกะพรุน คือ นายวิโรจน์ ขันนิคม และบ่อหมักแมงกะพรุน ซึ่งพบว่ากระบวนการในการรับซื้อกะพรุนนั้น ผู้รับซื้อจะนำกะพรุนที่ได้มาตัดแยกส่วนออกจากกัน และนำไปล้างทำความสะอาดเมือก และนำกะพรุนมาดอง โดยมีส่วนผสมในการดองคือเกลือ สารส้ม และโซเดียมไบคาร์บอเนต ซึ่งในแต่ละขั้นตอนจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ และผู้ประกอบการจะปล่อยน้ำที่ใช้ล้างกะพรุนลงสู่ทะเลโดยไม่มีการบำบัด และในส่วนของกลิ่นบริเวณบ่อกะพรุนนั้นมีที่มาเกิดจากน้ำดองกะพรุน โดยก่อนหน้านี้ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองใหญ่ได้ประสานให้องค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหญ่ทำการออกคำสั่งให้เจ้าของบ่อกะพรุนระงับหยุดการทําทันทีแล้ว ซึ่งในวันนี้กลิ่นของบ่อกะพรุนจึงเบาบางกว่าหลายวันก่อนที่ผ่านมาจากการลงตรวจสอบบ่อกะพรุน

จากนั้นได้เรียกทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาประชุมปรึกษาหารือร่วมกันหาข้อสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมด้วยประมงพื้นบ้านเพื่อให้กลิ่นเหม็นนั้นมีสาเหตุมาจากเมือกของแมงกะพรุน และน้ำดองแมงกะพรุน จึงให้ผู้ประกอบการล้างเมือกออกจากแมงกะพรุนตั้งแต่อยู่ในทะเล และในส่วนของน้ำดองแมงกะพรุนให้ผู้ประกอบการสร้างโรงเรือนให้มิดชิดกว่านี้เพื่อป้องกันกลิ่นกระจายออกไปบริเวณสถานที่ และเรื่องการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ทะเล ให้ผู้ประกอบการขุดบ่อในลักษณะบ่อส้วมซึมที่มีฝาปิดและใส่ปูนขาว และจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสีย และแก้ไขการแต่งกายของคนงาน ให้สวมใส่ชุดเอี๊ยมกันน้ำ PVC ตลอดการทำงาน เพื่อสะดวกต่อการล้างตัวและลดกลิ่นจากการตัดแต่งชิ้นส่วนของแมงกะพรุน

จากแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผู้ประกอบการรับปากในที่ประชุมจะดำเนินการแก้ไขตามมติที่ประชุมให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 วัน และทางอำเภอคลองใหญ่ สาธารณสุขอำเภอคลองใหญ่ ประมงอำเภอคลองใหญ่ และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองใหญ่ จะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบอีกครั้งหลังจากการทําเสร็จที่กล่าวไว้ในที่ประชุมก็ได้รับทราบกัน ในส่วนของผู้ร้องเรียนจะกลับมาเปิดประกอบกิจการให้นักท่องเที่ยวเข้าพักได้โฮมสเตย์ได้อีกครั้ง ซึ่งถ้าหากนักท่องเที่ยวมีการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นอีกทางผู้ร้องเรียนจะแจ้งมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองใหญ่ เพื่อประสานให้ผู้ประกอบการบ่อกะพรุนยุติการดำเนินกิจการในทันทีในเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อน


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!