ข่าวใหม่อัพเดท » กองทัพภาคที่3 โดย ศอ.จิตอาสาพระราชทานภาค3 จัดพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 3) รุ่นที่ 3 ประจำปี 2566

กองทัพภาคที่3 โดย ศอ.จิตอาสาพระราชทานภาค3 จัดพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 3) รุ่นที่ 3 ประจำปี 2566

29 มิถุนายน 2023
0

กองทัพภาคที่ 3 โดย ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 จัดพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 3) รุ่นที่ 3 ประจำปีพุทธศัก ราช 2566 ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 28 ทิถุนายน 2566 ณ ศูนย์ฝึกจิตอาสา ภาค 3 ( กองบิน 41 ) จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. พลโทสุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 3/ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 3 เป็นประธานพิธีปิดหลักสูตรและพิธีมอบประกาศนียบัตรพร้อมเครื่องหมาย หลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” (ภาค 3) รุ่นที่ 3 แก่ผู้สำเร็จการฝึกหลักสูตรจิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน “(ภาค 3 ) ของศูนย์ฝึกจิตอาสาภาค 3 ณ หอประชุมเตชะตุงคะ กองบิน 41 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนตลอดการฝึกอบรม เข้ารับโล่ห์ประกาศเกียรติคุณด้วย โดยรุ่นที่ 3 มีข้าราชการทหาร ตำรวจ พลเรือน ภาคประชาชน จาก 17 จังหวัดภาคเหนือ รวม 198 คน เข้ารับการฝึกอบรม 15 วัน ระหว่างวันที่ 12 ถึง 28 มิถุนายน 2566 สำหรับการฝึกอบรมมีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมทั้งได้รับฟังบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ และหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานพัฒนา ภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, กรมแพทย์ทหารบก หลักสูตรประกอบด้วย 5 หมวดวิชา ได้แก่ วิชาอุดมการณ์และสถาบันพระมหากษัตริย์ วิชาองค์ความรู้จิตอาสา ,วิชาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง , การฝึกปฏิบัติและการศึกษาดูงาน , การพัฒนาบุคลิกภาพ มีการแบ่งกลุ่มสัมมนาพร้อมนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อีกทั้งได้รับความรู้ต่างๆเพื่อนำไปต่อยอดอาทิ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ( CPR ) การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำมาประยุกต์ในพื้นที่ขนาดเล็ก การฝึกแก้ปัญหาเมื่อเกิดภัยพิบัติและภัยธรรมชาติ การฝึกระเบียบวินัยเพื่อเป็นต้นแบบจิตอาสา

ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีการฝึกหลักสูตรจิตอาสา 904 โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ ผู้ที่สำเร็จการศึกษาต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคม มีจิตสาธารณะทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เป็นกำลังหลัก ในการทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไปถ่ายทอดให้กับหน่วยงานและประชาชนชุมชนในจังหวัดตนเอง ซึ่งหลังจากนี้แล้ว ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องมีภารกิจมากขึ้น คือนอกจากทำงานให้กับหน่วยงานตามตำแหน่งหน้าที่ของตนเองแล้ว จะต้องเสียสละทำงานในหน้าที่จิตอาสา 904 เพื่อสร้างความรักความสามัคคี เทิดทูนสถาบันหลักของชาติ เป็นแกนนำให้กับจิตอาสาทั่วไป ทำหน้าที่จิตอาสา 3 ประเภท คือ จิตอาสาพัฒนา, จิตอาสาภัยพิบัติ,จิตอาสาเฉพาะกิจได้อย่างมีประสิทธิผล

จิตอาสา 904 ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน และทำให้ประชาชนเกิดทัศนคติที่ดี ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม อีกทั้งน้อมนำพระราชโยบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งแนวพระราชดำริต่าง ๆ ของ
พระบาทสมเด็จพรบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปถ่ายทอดให้กับประชาชน หน่วยงาน ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!