ข่าวใหม่อัพเดท » ผวจ.มุกดาหาร ร่วมการประชุม Forum on China ความร่วมมือด้านการขนส่งข้ามพรมเเดน

ผวจ.มุกดาหาร ร่วมการประชุม Forum on China ความร่วมมือด้านการขนส่งข้ามพรมเเดน

29 มิถุนายน 2023
0

มุกดาหาร – ผู้ว่าฯมุกดาหารร่วมการประชุม Forum on China ความร่วมมือด้านการขนส่งข้ามพรมเเดนสำหรับเมืองด่านชายเเดนสำคัญระหว่างจีน-คาบมหาสมุทรอินโดจีน

29 มิถุนายน 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง โดยสำนักเลขาธิการงานแสดงสินค้าจีน – อาเซียน ได้เชิญ จังหวัดมุกดาหารร่วมการประชุม Forum on China – Mainland Southeast Asia Key Port City Cooperation in Cross-border Lagistics ระหว่างวันที่ 27 – 29 มิถุนายน 2566 ณ เมืองฉงจั่ว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี ดร.กานต์พนธ์ เตชะเดชอภิพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ,สภาอุตสาหกรรม ,และสมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหารเข้าร่วมประชุม

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กล่าวคำปราศรัย เสนอข้อคิดริเริ่ม แถลงตัวเลข/ดัชนี สำคัญ และลงนามในโครงการ ฯ พร้อมทั้ง ชม งานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกระหว่างจีน-อาเซียน และยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมประชุมฯ

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีหัวข้อหลัก ของการประชุม คือ ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่างเมืองท่าที่มีประสิทธิภาพไร้อุปสรรค และช่วยอำนวยความสะดวก มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและหารือแนวทางร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทั้งด้านกายภาพและกฎระเบียบ ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) ความเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐาน (2) ด่านอิเล็กทรอนิกส์และการอำนวยความสะดวกด้านพิธีศุลกากร และ (3) การบูรณาการระหว่างเมืองอุตสาหกรรมและการสร้างเมืองอัจฉริยะตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหารจะได้รับประโยชน์ในการเชื่อมโยงระบบโสจิสติกส์และโครงสร้างพื้นฐานผ่านเส้นทาง R9 และ R12 ซึ่งเป็นช่องทางการขนส่งสินค้าทางบกที่สำคัญจากประเทศ ไทยไปสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในวันที่ 29 มิถุนายน 2566 เยี่ยมชมด่านศุลกากรโหย่วอี้กวน(จีน)-โหย่ง(เวียดนาม) เป็น 1 ใน 9 ด่านชายเเดนที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน ..


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!