ข่าวใหม่อัพเดท » อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดโครงการฝึกวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวให้ผู้ต้องขัง เรือนจำประจวบฯ ได้มีความรู้ เกิดประสบการณ์สร้างรายได้ ให้แก่ตนเองและครอบครัว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดโครงการฝึกวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวให้ผู้ต้องขัง เรือนจำประจวบฯ ได้มีความรู้ เกิดประสบการณ์สร้างรายได้ ให้แก่ตนเองและครอบครัว

28 มิถุนายน 2023
0

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดโครงการฝึกวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวให้ผู้ต้องขัง เรือนจำประจวบฯ ได้มีความรู้ เกิดประสบการณ์สร้างรายได้ ให้แก่ตนเองและครอบครัว

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณหน้าเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวให้ผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัดประจวบ คีรีขันธ์ โดยมี นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายมิตรารุณห์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นายวสันต์ เภรีวิค ผอ.คุมประพฤติจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อม ผู้บัญชาการเรือนจำเขต 7 / และ เขต 8 หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เรือนจำ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีเปิด

นายมิตรารุณห์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหนึ่งของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีภารกิจในการควบคุมและพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ให้กลับตนเป็นคนดี พร้อมสำหรับการคืนคนดีสู่สังคม กิจกรรมที่นำมาใช้ตามนโยบายท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คือนโยบาย 6 เสาหลัก โดยเฉพาะเสาหลักที่ 6 การส่งต่อผู้พันโทษ และลดการกระทำผิดซ้ำ

เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สนองนโยบายดังกล่าวโดยการทำโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้กับผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ เพื่อรองรับนโยบายดังกล่าว ประกอบด้วย

1.โครงการฝึกทักษะวิชาชีพการชงกาแฟสด ร้านหับเผยคาเฟ่ by เมืองสามอ่าว 2.โครงการฝึกทักษะวิชาชีพการ ล้าง อัด ฉีด คุกคาร์แคร์ คาร์แคร์หน้าคุก 3.โครงการฝึกทักษะวิชาชีพการซัก อบ รีด 4.โครงการร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขัง โดยเชิญวิทยากรที่มีความรู้ในด้านวิชาชีพสาขาต่างๆ มาฝึกสอนจนชำนาญและเพื่อเป็นการฝึกทักษะให้ผู้ต้องขังได้มีความรู้ เกิดประสบการณ์ สามารถนำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ภายหลังพ้นโทษ

เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ดำเนินการโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้ผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์บริเวณด้านหน้าเรือนจำขึ้น เพื่อเปิดให้บริการแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนทั่วไป มาใช้บริการในราคาถูกแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวเป็นทุนสำหรับใช้ในการประกอบอาชีพ สามารถอยู่ร่วมกับสังคมภายนอกได้อย่างปกติสุข เป็นการคืนคนดีสู่สังคมต่อไป จากนั้นได้ร่วมเปิดสถานพยาบาลเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นสถานที่รักษาพยาบาลเบื้องต้นของผู้ต้องขัง ก่อนส่งตัวรักษาต่อยังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำ 4 คน


ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0649646443

error: Content is protected !!