ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านเชื่อว่า “ปลาตายน้ำแดง” สาเหตุ ปลาตายเกลื่อนหาด ที่ จ.ชุมพร

ชาวบ้านเชื่อว่า “ปลาตายน้ำแดง” สาเหตุ ปลาตายเกลื่อนหาด ที่ จ.ชุมพร

23 มิถุนายน 2023
0

ชาวบ้านเชื่อว่า “ปลาตายน้ำแดง” สาเหตุ ปลาตายเกลื่อนหาด ที่ จ.ชุมพร

(22 มิ.ย.66) นางสุณีย์ ทิพย์โพธิ์ อายุ 59 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 1 ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร หนึ่งในชาวบ้านที่กำลังเก็บปลา บริเวณหาด เล่าว่า ปลาทะเลตายขึ้นมาเกยหาดมีประจำทุกปี บางปีก็มากบางปีก็น้อย แต่ปีนี้ เยอะมาก ชาวบ้านเรียกว่า “ปลาตายน้ำแดง” ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูฝน

นายพิชัย ขุฑสมบูรณ์ นักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ที่นำทีมนักวิชาการด้านประมง ลงเก็บตัวอย่าง ที่หาดทุ่งวัวแล่น กล่าวว่า สัตว์น้ำที่ตาย แยกได้หลายชนิด ปลาขนาดเล็ก ปลาแป้น จะพบจำนวนมาก ปลาหน้าดิน จนถึงปลาผิวน้ำ ปลาแนวปะการัง รวมถึง กุ้งและปู ก็พบด้วย จากข้อมูลการตายของสัตว์น้ำในช่วงต้นฤดูมรสุมจะพบเป็นประจำทุกปี แต่ไม่รุนแรงเหมือนครั้งนี้ ส่วนปลาที่ชาวบ้านเก็บไป สามารถนำไปประกอบอาหารได้ แต่ต้องปรุงให้สุกด้วยความร้อน

นายอติชาต อินทองคำ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้ง ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ ด้าน สัตว์น้ำ และสิ่งแวดล้อม ลงพื้นทีไปตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำที่ตาย และคุณภาพน้ำทะเล ตลอดแนวชายฝั่ง ทั้งนี้เพื่อหาสาเหตุการตายของ ปลาและสัตว์ทะเลดังกล่าว ให้เร็วที่สุด


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพรระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!