ข่าวใหม่อัพเดท » นี่ก็อีกมุมหนึ่งที่…ชาวบ้านเฮ! แห่จับแมงกะพรุนใกล้ฝั่ง สร้างรายได้กว่า 2,000 บาทต่อวัน

นี่ก็อีกมุมหนึ่งที่…ชาวบ้านเฮ! แห่จับแมงกะพรุนใกล้ฝั่ง สร้างรายได้กว่า 2,000 บาทต่อวัน

21 มิถุนายน 2023
0

ตราด – นี่ก็อีกมุมหนึ่งที่…ชาวบ้านเฮ! แห่จับแมงกะพรุนใกล้ฝั่ง สร้างรายได้กว่า 2,000 บาทต่อวัน หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ยังมีเรื่องดีๆสำหรับชาวประมงพื้นบ้านตาหนึก ตำบลคลองใหญ่และตําบลไม้รูดได้มีปรากฎการณ์ธรรมชาติ พบแมงกะพรุนจำนวนมากลอยขึ้นมาปริ่มผิวน้ำใกล้ชายฝั่ง ทำให้ชาวบ้านเรือประมงพื้นบ้านมีรายได้เสริม

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณท้องทะเลริมชายฝั่งบ้านตาหนึก ต.คลองใหญ่ อ.คลอง ใหญ่ จ.ตราด ชาวบ้านในพื้นที่และหมู่บ้านข้างเคียง ต่างนำเรือพร้อมสวิง ออกไปตักจับแมงกะพรุนลอดช่อง ส่งขาย โดยมีแม่ค้าพ่อค้าท้องถิ่นรับซื้อในราคาตัวละ 4 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก วันละกว่า 2,000 บาท เลยทีเดียว ชาวบ้านคาดว่าแมงกระพรุนจะขึ้นยาวนาน 1-3 เดือน

นางลําเผย ประสาร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ 5 ต.คลองใหญ่ ได้กล่าวว่า ช่วงนี้รู้สึกว่าแมงกะพรุนในปีนี้เยอะมากบ้างวันก็รับซื้อถึง 7,000 ตัว แต่วันนี้รับซื้อได้ทั้งหมดหมื่นตัว แค่เรือ 19 ลํา เท่านั้น เพราะว่าช่วงนี้นํ้าทะเลแห้งเรือจะเข้าก็ลําบากก็ต้องรอให้นํ้าขึ้นช่วงเย็นๆโดยทางเจ้าของบ่อจะต้องนำรถเกรดเดอร์มาลากกะพรุนขึ้นจากนํ้า หลังกลับเข้าฝั่งเตรียมขาย โดยจะสังเกตุแมงกระพรุนขาวๆ ลอยปริ่มน้ำก็ใช้สวิงตักด้วยความไวนำใส่เรือจนเต็มลำเรือบ้างลําก็ได้ลําละ 200-300 กว่า แล้วนํามาขายครั้งแล้วออกไปตักอีก ต่อลําจะตักได้ถึง 2-3 รอบ ปีนี้มาเร็ว เยอะ เป็นเรื่องดีของชาวบ้านก็มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

นางลําเผย เจ้าของบ่อแมงกะพรุน ได้บอกว่าเพื่อช่วยเหลือเรือประมงพื้นบ้านในชุมชนของต้นเองด้วย ปีนี้มีแมงกะพรุนเยอะพอสมควร ออกไปไม่ไกล เข้ามาหน้าบ้าน ได้หลายเที่ยวมีโอกาสได้เงินกันบ้างในช่วงโควิดนี้ ลดต้นทุนค่าน้ำมันด้วย สามารถอยู่ได้ในแต่ละวัน ถ้าออกเรือเร็วก็ได้วันละ 2-3 เที่ยว เที่ยวละ 200 กว่าตัว ขายตัวละ 4 บาท ปีนี้แมงกะพรุนเริ่มมา 3-4 วันแล้ว คาดว่าจะมานาน 1-3 เดือน ก็นับเป็นเรื่องที่ดีมากเลยช่วงโควิดนี้ ทำรายได้ให้กับครอบครัวมากพออยู่กันได้

นางลําเผย ยังได้กล่าวว่า ตนเองต้องใช้ลูกน้องหลายสิบคนถึงจะไม่ค่อยเหนื่อย ขั้นตอนครั้งแรกจะใส่ลงไปในบ่อที่ทําไว้ทิ่งไว้ 1 คืน แล้วค่อยนํามาใส่บ่อพักที่ 2 และทิ้งไว้ 1 อาทิตย์ ถึงจะนําออกมาขายได้ โดยจะมีพ่อค้าชาวมหาชัยมารับซื้อไปในถังละ 400 บาท อยู่ในช่วงโควิดราคาจะถูกหน่อยและถ้าไม่มีโควิดจะขายในราคา 1,000 กว่าบาท ต่อถังสะอาด

ผู้รับซื้อแมงกะพรุน กล่าวว่า ปีนี้ชาวบ้านตำบลคลองใหญ่หมู่บ้านตาหนึกได้ทำมาหากิน มีแมงกะพรุนขึ้นมาในบริเวณหมู่บ้านจึงรับซื้อ ทำแบบไหนก็ได้ให้มีให้ชาวบ้านมีรายได้ แมงกะพรุนปีนี้มีเยอะ รับซื้อตัวละ 4 บาท ถือว่าลูกบ้านก็ได้หากินอย่างสุจริต บางรายขายได้วันละประมาณ 2,000 บาท ถึง 3,000 บาทต่อวัน ก็ภูมิใจมากที่ได้หาเจ้าของบ่ออยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพื่อช่วยเหลือชุมชนด้วยกันมาช่วยรับซื้อ ไม่ว่างานจะหนักจะเหนื่อยแค่ไหนก็ต้องต่อสู้กัน เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ในช่วงนี้ช่วงโควิดด้วย ดีแล้วที่แมงกะพรุนขึ้นมา ชาวประมงของทุกหมู่บ้าน ไม่มีตัวตอบแทนอะไรเลยตอนนี้มีแมงกะพรุนขึ้นมาหลังออกไปวางอวนกุ้งกลับเข้าบ้านแล้วต่างคนต่างลําก็นําเรือของตนเองออกตักกะพรุนเพื่อหารายได้เสริมเสี้ยงครอบครับต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!