ข่าวใหม่อัพเดท » ที่ปรึกษาองคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์ในพื้นที่โครงการหลวง พระบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

ที่ปรึกษาองคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์ในพื้นที่โครงการหลวง พระบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

21 มิถุนายน 2023
0

ที่ปรึกษาองคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์ในพื้นที่โครงการหลวง พระบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

วันที่ 19 มิถุนายน 2566 เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมผู้บริหาร ชั้น2 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ให้การต้อนรับ คุณสุพัตรา บุตรพลวง ที่ปรึกษาองคมนตรี (พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์) พร้อมคณะฯ เข้าพบเพื่อติดตามความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์ในพื้นที่โครงการหลวง พระบาทห้วยต้ม โครงการก่อสร้างอาคารคัดบรรจุผลผลิต ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง พระบาทห้วยต้มงบประมาณ 5 ล้านกว่าบาท โดยมี นายภูเบศร์ เมืองมูล หัวหน้าฝ่ายสถานีและศูนย์พัฒนาโครงการหลวง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

ทั้งนี้มูลนิธิโครงการหลวงมีแนวทางสนับสนุนให้โครงการหลวงทุกแห่งมีโรงคัดบรรจุผลผลิต เพื่อใช้ในการบรรจุผลผลิตให้ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิโครงการหลวงได้มีการปรับโครงสร้างและยังไม่ได้มีการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนอาคารคัดบรรจุผลผลิตของศูนย์พัฒนามูลนิธิโครงการหลวงพระบาทห้วยต้มโดยปัจจุบันศูนย์พัฒนามูลนิธิโครงการหลวงพระบาทห้วยต้มต้องนำผลผลิตของศูนย์ฯ และเกษตรกรสมาชิกโครงการหลวงฯ ส่งไปคัดบรรจุผลผลิต ณ จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้มีต้นทุนที่สูงขึ้นและกระทบต่อคุณภาพผลผลิต

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง พระบาทห้วยต้มได้ขอบรรจุโครงการก่อสร้างอาคารคัดบรรจุผลผลิต ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง พระบาทห้วยต้ม งบประมาณ 5 ล้านกว่าบาท ลงในโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มายังจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาที่จังหวัดลำพูนได้จัดส่งคำของบประมาณโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไปยังสภาพัฒนาการเศษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทยและสำนักงาน ก.พ.ร. เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง พระบาทห้วยต้ม เป็นโครงการหลวงเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดลำพูน ซึ่งสภาพพื้นที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลไม่มากนัก ความโดดเด่นของพื้นที่แห่งนี้นอกจากเป็นแปลงสาธิตในศูนย์ฯแล้ว ยังมีเรื่องราวของวัฒนธรรมประเพณีของชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงกับวิถีชีวิตที่น่าสนใจ โดยในปี พ.ศ. 2521 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านพระบาทห้วยต้ม ทรงทอดพระเนตรเห็นสภาพพื้นที่และชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรชาวเขา ทรงมีพระราชดำริว่า “หมู่บ้านแห่งนี้ขาดแคลนที่ทำกิน ชาวบ้านเป็นโรคขาดสารอาหาร โดยเฉพาะเด็กๆและชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงได้อพยพมารวมกันอยู่เช่นนี้เป็นผลดีในการหักล้างทำลายป่า ลดพื้นที่ปลูกฝิ่นทางอ้อม จะได้ไม่ไปรับจ้างชาวเขาเผ่าอื่นอีกด้วย” จากนั้นทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯรับหมู่บ้านพระบาทห้วยต้มให้อยู่ในการดูแลของมูลนิธิโครงการหลวง ซึ่งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงพระบาทห้วยต้มตั้งอยู่ใน เขตตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีแปลงสาธิตการปลูกมะม่วง ช่วงเดือน พฤษภาคม – มิถุนายน และ เสาวรส มีผลผลิตตลอดปี รวมถึงการปลูกองุ่นในโรงเรือน เดือน พฤษภาคม และ เดือนพฤศจิกายนแปลงปลูกผักตามฤดูกาล ได้แก่ มะระหยก มะระขาว พริกเม็กซิกันเผ็ด คะน้ายอด การปลูกผักอินทรีย์ในโรงเรือน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงพระบาทห้วยต้มมีพื้นที่รับผิดชอบ 24,631ไร่ มีหมู่บ้านในความรับผิดชอบ 9 หมู่บ้าน โดย 8 หมู่บ้านเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงที่บริโภคอาหารมังสาวิรัติ ได้แก่ กะเหรี่ยงโปว์และกะเหรี่ยงสะกอ.


นที มีเดช

error: Content is protected !!