ข่าวใหม่อัพเดท » นายอำเภอเมืองนครพนม เดินรณรงค์ รวมพลังกำจัดยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก

นายอำเภอเมืองนครพนม เดินรณรงค์ รวมพลังกำจัดยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก

21 มิถุนายน 2023
0

นครพนม – นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม เดินรณรงค์ รวมพลังกำจัดยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก

วันที่ 21 มิ.ย.66 ที่บ้านนาคอกควาย ม.2 ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่ ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาคอกควาย อสม. ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม ร่วมกันเดินรณรงค์ รวมพลังกำจัดยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก ในช่วงฤดูฝนนี้ในภาพรวมของประเทศยังมีอัตราการพบลูกน้ำยุงลายในภาชนะต่างๆ สูงเกินค่าที่กำหนด จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการขจัดต้นตอของปัญหา

โดยขอให้ประชาชนเริ่มต้นดำเนินการที่บ้านของตนเองก่อน ให้ทุกคนในครอบครัวถือว่าการกำจัดลูกน้ำยุงลายเป็นภารกิจประจำวันของทุกบ้าน จากนั้นขยายไปสู่ชุมชน และสถานที่สาธารณะส่วนรวม เช่น โรงเรียน วัด และสถานที่ทำงาน เป็นต้น เพื่อเป็นการลดจำนวนของยุงลายในธรรมชาติให้น้อยลง ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคที่เกิดจากยุงลายหลายๆ โรคลดลงตามไปด้วย โดยทำร่วมกับการกำจัดและควบคุมยุงลายแบบครบวงจรตั้งแต่ยุงตัวแก่ เช่น การพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย และการป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด เช่น ทายากันยุง นอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวด กำจัดยุงโดยใช้ไม้ช็อตไฟฟ้า จุดสมุนไพรหรือยาจุดไล่ยุง หรือใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น กำจัดลูกน้ำในภาชนะซึ่งถือเป็นเป้านิ่งที่ทำลายง่ายที่สุด หรือขัดล้างไข่ตามขอบภาชนะตัดวงจรแต่ต้น

นอกจากนี้ หลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง ช่วงน้ำท่วมจริงๆ ยุงลายมักไม่มากเท่ายุงชนิดอื่น เช่น ยุงรำคาญ เพราะยุงลายไม่ไข่ในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ แต่ภายหลังน้ำลดจะทำให้มีน้ำขังตามภาชนะต่างๆ กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ประชาชนในพื้นที่จึงต้องร่วมแรงร่วมใจกัน สำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายเหล่านี้ภายหลังน้ำลด และเพิ่มความระมัดระวังตนเองและคนในครอบครัวไม่ให้ถูกยุงกัด


เทพข่าวร้อน/เพลิงพระกาฬ รายงาน

error: Content is protected !!