ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.น่าน รวบบุคคลต่างด้าว อยู่เกิน 3,971 วัน

ตม.จ.น่าน รวบบุคคลต่างด้าว อยู่เกิน 3,971 วัน

20 มิถุนายน 2023
0

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566 เวลา ประมาณ 18.30 น. ที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน ต.ไชยสถาน อ.เมืองน่าน จว.น่าน ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.อภิเษก ปิศโน ผกก.ตม.จ.น่าน, พ.ต.ท.กิตติธร นาคเกลี้ยง รอง ผกก.ตม.จ.น่าน และ ว่าที่ พ.ต.ต.สุธีรเทพ โพธิ์นฤมิต สว. ตม. จ.น่าน, ร.ต.ท.ธนากร  จีนขจร รอง  สว.ตม.จ.น่าน, ด.ต.ชยพล  พลพรม, ด.ต.หญิง ณิชชา  สุขยิ่ง และ ด.ต.วีระพงษ์ สุทำแปง และ ด.ต.ผบ.หมู่ ตม.จ.น่าน  ได้ร่วมกันจับกุมตัว  MR. LI  WANG-LIN  สัญชาติ ไต้หวัน ข้อกล่าวหา  “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ( Overstay อยู่เกิน 3,971 วัน )

หลังจากที่ จนท.ตร.ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่งานบริการคนต่างด้าว ตม.จ.น่าน ว่ามีบุคคลต่างด้าว สัญชาติไต้หวัน ได้เดินทางมาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการในราชอาณาจักรไทย โดยได้นำหนังสือเดินทางที่ออกโดยประเทศไต้หวัน ออกเมื่อวันที่  7 เม.ย. 2548 หมดอายุวันที่ 7 เม.ย. 2558 และให้ชุดจับกุมดำเนินการตรวจสอบ โดยได้ประสานล่าม ซึ่งเป็นคนในจังหวัดน่าน แล้ว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เชิญบุคคลต่างด้าวดังกล่าวมาตรวจสอบ ณ งานสืบสวนปราบปราม ตม.จ.น่าน และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอตรวจสอบเอกสาร หรือหลักฐานอื่นใดที่สามารถยืนยันตัวตน และเอกสารที่อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยได้ โดย MR. LI  WANG-LIN  มอบหนังสือหนังสือเดินทางของตนคือหนังสือเดินทาง (ที่ใช้งานปัจจุบัน) ให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงทำการตรวจสอบหนังสือเดินทางดังกล่าวแล้วพบว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวเป็นของ MR. LI  WANG-LIN  สัญชาติ ไต้หวัน ถือหนังสือเดินทางออก เมื่อวันที่  7 เม.ย.2548 หมดอายุวันที่ 7 เม.ย.2558 โดยได้รับการตรวจลงตราอยู่ในราชอาณาจักรไทย ประเภท Visa on Arrival – TR 15  อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่วันที่  21 ก.ค. 2555  จนถึงวันที่  4 ส.ค. 2555 (อยู่เกินฯ 3,971 วัน ) และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขออนุญาตอยู่ต่อในระบบสารสนเทศของ สตม.(ระบบ PIBIC และระบบ BIOMETRICS) ปรากฏว่าไม่พบการขออยู่ต่อ หรือได้รับการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักเพิ่มเติมแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ MR. LI  WANG-LIN  ทราบว่า  เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด  (Overstay,อยู่เกิน 3,971 วัน) แล้วจึงทำการจับกุม จากการสอบถาม MR. LI  WANG-LIN  รับว่าตนเป็นเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จึงจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมสิทธิ ให้ทราบ จึงได้นำตัวมาที่ สภ.เมืองน่าน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

หมายเหตุในการจับกุมนั้น

  1. กรณีมีการนำตัวผู้ต้องหาไปผัดฟ้องหรือฝากขังต่อศาล โปรดระบุในคำร้องผัดฟ้องหรือฝากขังนำเรียนต่อศาลให้ทราบถึงสภาพการอยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวว่าไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรหรืออยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดแล้วแต่กรณี เพื่อขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวคนต่างด้าวนั้นจะไม่มีสิทธิอยู่ในราชอาณาจักรอีกต่อไป และผู้ต้องหาอาจหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรเป็นการยากที่จะนำตัวมาดำเนินคดีได้ 
  2. กรณีคนต่างด้าวได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนส่งคนต่างด้าวนั้นไปยัง สตม.เพื่อดำเนินการตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เนื่องจากคนต่างด้าวไม่มีสิทธิอยู่ในราชอาณาจักร 
  3. กรณีคนต่างด้าวถูกควบคุมตามอำนาจศาล หรือจำคุกในเรือนจำ ขอให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบอายัดตัวผู้ต้องหาหรือผู้ต้องขังนั้นต่อเรือนจำและสถานีตำรวจท้องที่ที่เรือนจำนั้นตั้งอยู่ เมื่อได้รับแจ้งการปล่อยตัว ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยตัวในชั้นศาล หรือคนต่างด้าวพ้นโทษ ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวสิ้นสุด ถูกเพิกถอน หรือไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร กรณีนอกเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครพนักงานสอบสวนผู้อายัดตัว มอบหมายให้สถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ที่เรือนจำตั้งอยู่  ส่งตัวคนต่างด้าวควบคุมที่ ตม.จว.หรือด่าน ตม.ที่อยู่ในเขตพื้นที่ ​

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติไว้ตาม หนังสือ ตร.ที่ 0029.843/ว 17 ลง 22 มิ.ย.64 เรื่อง แนวทางปฏิบัติกรณีคนต่างด้าวเป็นผู้เสียหายหรือผู้ต้องหาในคดีอาญาหรือถึงแก่ความตายโดยผิดธรรมชาติ


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน
โทร. 084-8084888

error: Content is protected !!