ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านร้องเรียน !! โครงการ ประปาชุมชน ใช้งานไม่ได้งบก่อสร้าง 5 ล้าน 3 แสนบาท

ชาวบ้านร้องเรียน !! โครงการ ประปาชุมชน ใช้งานไม่ได้งบก่อสร้าง 5 ล้าน 3 แสนบาท

19 มิถุนายน 2023
0

มุกดาหาร – ชาวบ้านร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการประปาชุมชนในตำบลคำอาฮวน อำเภอเมืองมุกดาหาร ซึ่งผู้ร้องเรียนอ้างว่า ไม่สามารถ ใช้งานได้ตั้งแต่ปี 2557 ทั้งที่งบประมาณก่อสร้างกว่า 5 ล้าน 3 แสนบาท

วันที่ 17 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายบุญยู้ กัลยา ชาวบ้านคำเขื่อง ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบโครงการประปาชุมชนในตำบลคำอาฮวน อำเภอเมืองมุกดาหาร ซึ่งผู้ร้องเรียนอ้างว่า ไม่สามารถ ใช้งานได้ตั้งแต่ปี 2557 ทั้งที่งบประมาณก่อสร้างกว่า 5 ล้าน 3 แสนบาท

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบว่าประชาชุมชนดังกล่าว ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ผู้ร้องเรียน อ้างว่า ขั้นตอนการก่อสร้างมีบางส่วนที่ใช้วัสดุไม่ตรงตามทีโออาร์ จึงต้องการให้มีการตรวจสอบ โครงการประปาผิวดินพร้อมส่วนประกอบ งบประมาณกว่า 5 ล้าน 3 แสนบาท บ้านพรานอ้น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมืองมุกดาหาร ซึ่งถูกร้องเรียนว่า การก่อสร้างอาจไม่ได้มาตรฐานเพราะตามแบบทีโออาร์ ระบุให้ใช้ท่อจีเอส คาดน้ำเงิน แต่ผู้รับเหมากลับใช้ท่ออาบสังกะสี คาดเหลือง ซึ่งไม่เป็นไปตามแบบก่อสร้าง และผู้รับเหมาจะมาเปลี่ยนในภายหลัง แต่ก็เกิดจากการตรวจสอบพบของภาคประชาชน จึงต้องการให้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

นายบุญยู้ กัลยา ผู้ร้องเรียน ระบุว่า คดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 7 เสียงเห็นชอบตามคณะไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช.จังหวัดมุกดาหาร ที่เห็นว่าข้อกล่าวหาคดีนี้ไม่มีมูล และ ยุติเรื่อง แต่ตนเองในฐานะผู้ร้องเรียนมองว่า มองว่า คดีนี้มีผู้กระทำความผิดชัดเจน จึงต้อง การให้ตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ซึ่งหลังจากนี้จะทำหนังสือเพื่อให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทบ ทวนคำสั่ง

จากการตรวจสอบการใช้งานของระบบประปาพบว่า ยังไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่เมื่อสอบถามถึงวัสดุที่ไม่ตรงตามแบบทีโออาร์ ปลัดเทศบาลตำบลคำอาฮวน ระบุว่า โครงการนี้พบว่า มีการใช้ท่อเหล็กผิดแบบเพียง 1 ท่อน ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบก็ได้สั่งให้ผู้รับเหมาได้เปลี่ยนวัสดุให้เป็นไปตามแบบแล้วตั้งแต่ปี 2557 และ ยังอยู่ภายในสัญญาจ้าง 2 ปี จึงสามารถทำได้

อุกฤษฏ์ ศรีพิเมือง ปลัดเทศบาลตำบลคำอาฮวน อ.เมืองมุกดาหาร กล่าวว่า โครงการนี้เริ่มตั้งแต่ปี 57 เป็นโครงการประปาหมู่บ้าน บ้านพรานอ้น หมู่ที่ 13,14 ที่ใช้ระบบน้ำประปาผิวดิน จากห้วยส้มกบดูดขั้นมาผ่านการบำบัด กรองเสร็จแล้วก็ปล่อยลงบ่อน้ำดี และสูบจากน้ำดีขึ้นถังแล้วปล่อยให้ชาวบ้านใช้ ซึ่งการสร้างขั้นต้นมีผู้ร้องเรียนว่าการก่อสร้างไม่ได้แบบมาตรฐาน และทางจังหวัดได้เข้ามาตรวจสอบก็ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ แต่ก็ไม่มีมูลเรื่องก็หายไป ต่อมาปี 2566 ประปาก็ยังใช้ได้ มีผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าใช้งานได้ตามปกติ แต่จะมีเรื่องปัญหาคือตอนนี้น้ำประปาที่อ่างใกล้หมด พอหน้าฝนก็มีน้ำปกติ ปัจจุบันมอบให้กับชาวบ้านรับผิดชอบ โดยเดือนสองเดือนจะมาล้านบ่อที่หนึ่ง ตอนนี้น้ำผิวดินลดระดับลง พอหน้าฝนปัญหาก็หมดไป ในรัยัยาวท่านนายกฯจะทำเรื่องไปที่การประปาส่วนภูมิภาค มีการประสานเรื่องต้นว่าในเดือนนี้ จะได้รับงบประมาณมา 26 ล้านบาท การประปาส่วนภูมิภาคจะเข้ามาที่ตำบลคำอาฮวนทั้งหมกือบ 18 หมู่บ้าน ปัญหาขาดแคลนน้ำก็จะหมดไป

ส่วนการร้องเรียนก็ได้ทำการชี้แจงไปแล้ว ป.ป.ช.ก็มีความเห็นว่าไม่มีมูลก็ขบไป ในช่วงที่ก่อ สร้างเริ่มต้นมีผู้ร้องเรียนไปว่า ระบบกลั่นกรองน้ำในตัวอาคารไม่ได้สเปก ทางจังหวัดก็แต่งตั้งคณะกรรมการลงตรวจสอบแล้ว ก็พบปัญหาจริงแต่ไม่ได้เยอะ มีคาดเหลือนิดเดียว ซึ่งในช่วงนั้นมีประกันสัญญาจ้างอยู่ 2 ปีที่ก่อสร้างเสร็จก็ได้แจ้งผุ้เหมาเข้ามาเปลี่ยนให้ได้สเปกเป็นเหล็กให้ถูกต้อง เป็นคาดน้ำเงิน ปัจจุบัน 10 กว่าปีแล้งยังใช้ได้เหมือนเดิม ทาง ป.ป.ช. ก็ได้ตีตกเรื่องนี้ไป คาดเหลืองเป็นสเปกของวัสดุ ซึ่งเหลือเป็นเหล็กที่กรอบบาง ถ้าเป็นน้ำเงินสามารถเอามาทำระบบประปาได้ ซึ่งก็มีนิดเดียวซึงอยู่ในช่วงประกันสัญญา เพราะว่าไม่ใช่โครงสร้างเห,กในการก่อสร้าง เป็นแค่ส่วนเดียว เรื่องจบไปแล้วแต่ผู้ร้องได้ไปร้องที่ ป.ป.ช.จังหวัดมุกดาหารต่อ….ปลัดเทศบาลตำบลคำอาฮวน กล่าว..

สำหรับโครงการประปาผิวดินพร้อมส่วนประกอบ เทศบาลตำบลคำอาฮวนได้ส่งมอบให้ 3 หมู่บ้านเข้ามาดูแล และ บริหารจัดการน้ำในชุมชน เนื่องจากเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้สูบน้ำจากคลองสาธารณะเพื่อผลิตประปาให้กับชุมชนมานานเกือบ 10 ปี ซึ่งผู้นำชุมชนยืนยันว่า โครงการนี้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับคนในพื้นที่อีกด้วย..


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!