ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.นครพนม ตรวจเข้ม ระดมกวาดล้างต่างด้าว OVERSTAY จับหนุ่มใหญ่แดนปลาดิบ อยู่เกิน 167 วัน..

ตม.นครพนม ตรวจเข้ม ระดมกวาดล้างต่างด้าว OVERSTAY จับหนุ่มใหญ่แดนปลาดิบ อยู่เกิน 167 วัน..

17 มิถุนายน 2023
0

ตม.นครพนม ตรวจเข้ม ระดมกวาดล้างต่างด้าว OVERSTAY จับหนุ่มใหญ่แดนปลาดิบ อยู่เกิน 167 วัน..

ตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ทั้งประเภทที่เข้ามาแล้วอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต และประเภทที่ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศเป็นอย่างมาก

สตม. โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธ์ ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.สั่งการให้ระดมกวาดล้างคนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต (OVERSTAY) และลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ในห้วงระหว่างวันที่ 7 – 21 มิ.ย.2566 และเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 เวลา 18.20 น. ภายใต้อำนวยการและสั่งการของ พล.ต.ท.เกติ๊ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.มนูวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 ให้ระดมกวาดล้างตามนโยบายของ สตม. พ.ต.อ.เกรียงไกร อาริยะยิ่ง ผกก.ตม.จว.นครพนม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจงานสืบสวนปราบปราม ตม.จว.นครพนม ตรวจสอบคนต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ อ.บ้านแพง จว.นครพนม ตามข้อมูลที่ได้รับจาก สตม. โดย ศทส. ตม. ว่ามีบุคคลต่างด้าวสัญชาติญี่ปุ่น เพศชาย ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่มีข้อมูลว่าอยู่เกินอนุญาต จึงได้ไปตรวจสอบที่พักอาศัยของภรรยาชาวไทย ซึ่งได้รับแจ้งจากญาติของภรรยา
ว่า ชายสัญชาติญี่ปุ่นดังกล่าว เลิกลากันแล้วและออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่นแล้ว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ ยังคงติดตามหาตัวไม่ลดละ จนเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2566 ขณะเจ้าพนักงานชุดจับกุมได้ออกตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่กระทำความผิดในพื้นที่อ.บ้านแพง จว.นครพนม มายังบริเวณถนนหน้า รพ.บ้านแพง จว.นครพนม พบคนต่างด้าว นายโคกิ ทานากะ (MR. KOKI TANAKA ) อายุ 57 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ถือหนังสือเดินทางญี่ปุ่น จากการตรวจสอบในระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมือง เจ้าพนักงานได้แสดงข้อมูลการเดินทางและข้อมูลการขออยู่ต่อให้ผู้ถูกจับดู ยอมรับว่าเป็นบุคคลที่ปรากฎในข้อมูลจริง และเจ้าพนักงานได้แจ้งให้ทราบว่าผู้ถูกจับทราบว่า ผู้ถูกจับได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งสุดท้ายทางตม. จว.นครพนม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 และได้ขออยู่ต่อครั้งล่าสุดที่ ตม.จว.นครพนม อนุญาต ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จึงเป็นการอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (OVERSTAY) จำนวน 167 วัน (นับจากวันที่ 1 ม.ค. 66 ถึงวันที่ 16 มิ.ย.66) อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง
พ.ศ.2522 มาตรา 81 จึงได้ควบคุมตัวไปยัง สภ.บ้านแพง จว.นครพนม เพื่อดำเนินคดี ต่อไป


“เพลิงพระกาฬ- เทพข่าวร้อน สำนักความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!