ข่าวใหม่อัพเดท » กงสุลจีน นำคณะสื่อมวลชน ร่วมเยี่ยมชมกระบวนการผลิต-ส่งออกทุเรียน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

กงสุลจีน นำคณะสื่อมวลชน ร่วมเยี่ยมชมกระบวนการผลิต-ส่งออกทุเรียน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

14 มิถุนายน 2023
0

กงสุลจีน นำคณะสื่อมวลชน ร่วมเยี่ยมชมกระบวนการผลิต-ส่งออกทุเรียน ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

วันที่ 10 มิถุนายน 2566 นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยเกษตรจังหวัดชุมพร ให้การต้อนรับ ท่านอู๋ ตง เหมย (Wu Dong Mei) กงสุลใหญ่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำสงขลา และสามี รวมถึงกงสุลพาณิชย์จีน และคณะสื่อมวลชนจีน ในโอกาสมาร่วมกิจกรรมตัดทุเรียนมีดแรก เปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน ประจำปี 2566 และเยี่ยมชมกระบวนการผลิต-ส่งออกทุเรียนตั้งแต่สวนจนถึงล้ง

โดยในช่วงเช้า คณะได้เข้าเยี่ยมชมสวนทวีทรัพย์ ตำบลทะเลทรัพย์ อำเภอปะทิว ซึ่งเป็นสวนของคุณวีรวัฒน์ จีรวงศ์ ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ปี 2566 โดยได้เยี่ยมชมกระบวนการปลูก และวงรอบการผลิตทุเรียนในแต่ละปี รวมถึงการดูแลรักษา และการเลือกเก็บเกี่ยวทุเรียนที่มีคุณภาพ เหมาะแก่การบริโภค ตลอดจนได้เยี่ยมชมโรงงานอบแห้ง-แช่แข็ง ทุเรียนฟรีชดราย ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการแปรรูปทุเรียน

ในช่วงบ่าย ได้นำคณะร่วมกิจกรรมวันเปิดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียน ประจำปี 2566 ณ แปลงใหญ่ทุเรียนท่าแซะ บ้านบางกลอย ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ ตัดทุเรียนมีดแรกของฤดูกาลทุเรียนปีนี้ เพื่อให้คณะได้รับทราบถึงความตั้งใจของทุกภาคส่วน ที่ต้องการผลิต-จำหน่ายทุเรียนคุณภาพ ให้ผู้บริโภคได้รับประทานทุเรียนที่อร่อยและเนื้อทุเรียนดี

จากนั้น คณะได้เดินทางไปยังสถานประกอบการคัดบรรจุ-ส่งออกทุเรียน ศิริมงคลฟรุ๊ต อำเภอสวี โดยมีคุณปรีดา เยี่ยมสวัสดิ์ ประธานกรรมการของบริษัท ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมล้งคัดบรรจุทุเรียน ตั้งแต่กระบวนการรับซื้อจากเกษตรกร การคัดแยกไซส์และความสุกของทุเรียน ป้ายน้ำยา เป่าแห้ง จนถึงกระบวนการบรรจุลงกล่อง และปิดตู้เพื่อส่งออกไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้ การนำเยี่ยมชมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สื่อมวลชนและทางการจีนได้นำภาพและข้อมูลกระบวนการผลิต-ส่งออกทุเรียนดังกล่าว ไปเผยแพร่ ช่วยสร้างความเข้าใจ ความเชื่อมั่นในคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคชาวจีน กระตุ้นความต้องการบริโภคทุเรียนในตลาดจีนให้เพิ่มขึ้น อันจะส่งผลดีต่อราคาทุเรียนชุมพรในอนาคต


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพร ระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!