ข่าวใหม่อัพเดท » หลายหน่วยงานร่วมหารือให้การช่วยเหลือ วิกฤติแล้งขาดน้ำกระทบปศุสัตว์มูลค่า 200 ล้าน ทุเรียนยื่นต้นตายนับ 1,000 ต้น

หลายหน่วยงานร่วมหารือให้การช่วยเหลือ วิกฤติแล้งขาดน้ำกระทบปศุสัตว์มูลค่า 200 ล้าน ทุเรียนยื่นต้นตายนับ 1,000 ต้น

7 มิถุนายน 2023
0

หลายหน่วยงานร่วมหารือให้การช่วยเหลือ วิกฤติแล้งขาดน้ำกระทบปศุสัตว์มูลค่า 200 ล้าน ทุเรียนยื่นต้นตายนับ 1,000 ต้น

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย ชาวบ้านตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน ร่วม 10 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่10บ้านป่าผาก, หมู่9บ้านปางไม้, หมู่8บ้านเขาแหลม, หมู่7บ้านห้วยสัตว์ใหญ่, หมู่6บ้านป่าเด็งใต้, หมู่5บ้านสวนใหญ่พัฒนา, หมู่4บ้านเสาร์ห้า, หมู่3บ้านป่าแดง, หมู่2บ้านร่วมใจพัฒนา และหมู่1บ้านป่าเด็งเหนือ กำลังวิกฤติหนักเนื่องจากลำน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี และลำน้ำห้วยโสก ในพื้นที่ตำบลป่าเด็งแห้งหืดไม่มีน้ำ ชาวบ้านได้รับผลกระทบหนัก ขาดน้ำทำการเกษตรต้นทุเรียนยื่นต้นตายนับ 1,000 ต้น กระทบปศุสัตว์มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท และขาดอุปโภคบริโภค

ล่าสุดวันนี้ 7 มิ.ย.66 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งการเร่งด่วนให้ นายนัฐนันท์ ศรีจันทร์ นายอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี จัดประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาแล้งขาดน้ำในพื้นที่ป่าเด็งเร่งด่วนให้ชาวบ้าน โดยมี ชลประทานเพชรบุรี ปภ.เพชรบุรี เกษตรจังหวัด ทหารชุดเฉพาะกิจทัพยาเสือ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อบต.ป่าเด็ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

นายนัฐนันท์ ศรีจันทร์ นายอำเภอแก่งกระจาน เปิดเผยว่า จากการประชุมเร่งรัดให้การช่วยเหลือ พบว่าในพื้นที่ตำบลป่าเด็งขาดน้ำอย่างหนัก ซึ่งเป็นปัญหาเบื้องต้นและยังคงมีภัยแล้งของจริงรออยู่ข้างหน้า อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ปริมาณน้ำลดอย่างมาก ทุกปีจะประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก แต่ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ สลับกับแล้งขาดน้ำทุกปี แต่ปีนนี้ชาวบ้านเจอแล้งขาดน้ำอย่างหนักส่งผลกระทบอย่างหนัก เบื้องต้น ทางชลประทานจะสนับสนุนรถบรรทุกเข้ามาเพิ่มในพื้นที่ เพื่อแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น เนื่องจากทาง อบต.มีรถน้ำเพียงคันเดี่ยวไม่เพียงพอต่อความต่อการของชาวบ้าน พร้อมวางแผนระยะกลางเตรียมจัดทำฝายต้นน้ำ ฝายชะลอน้ำ บ่อน้ำลึก บ่อน้ำตื้นในพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ และวางแผนระยะยาวจัดทำเรื่องขอความร่วมมือหลายหน่วยงาน สร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ ในระยะยาวต่อไป


/////// บรรณรต ผู้สื่อข่าว จ.เพชรบุรี

error: Content is protected !!