ข่าวใหม่อัพเดท » อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จับแก็งลักลอบล่าสัตว์ป่า ยึดตะกวด 13 ตัว พร้อมซาก 3

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จับแก็งลักลอบล่าสัตว์ป่า ยึดตะกวด 13 ตัว พร้อมซาก 3

6 มิถุนายน 2023
0

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จับแก็งลักลอบล่าสัตว์ป่า ยึดตะกวด 13 ตัว พร้อมซาก 3

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 21.00 น. ที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน นำโดย นายบัณฑิต ฉิมชาติ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ทำหน้าที่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน, นายสุรศักดิ์ เกียรติภัทราภรณ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ทำหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้า อุทยานแห่งชาติศรีน่าน, นายธานี ฉางวัง, นายเอกลักษณ์ ทาอิน, นายพิชิต ปันอ้าย, นายทวีป สิทธิ, นายประสิทธิพร กกไม้ พนักงานพิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติศรีน่าน, นายนที นิลสุ่ม นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ทำหน้าที่หัวหน้าชุด เฉพาะกิจปราบปรามการกระทำเกี่ยวกับกฎหมายป่าไม้ชุดที่ 4, พร้อมพวกได้ร่วมกันจับกุมตัว 1.นายสุวิทย์ กองขัน อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 1 ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน, 2.นางหนู พรมรักษา อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 85 หมู่ที่ 5 ตำบลน้ำมวบ อำเภอ เวียงสา จังหวัดน่าน, 3.นายสังวาลย์ มาน้อย อายุ 67 ปี บ้านลขที่ 17 หมู่ที่ 3 ตำบลน้ำมวบ อำเภอ เวียงสา จังหวัดน่าน, 4.นางธัญรัตน์ ผัดหล้า อายุ 57 ปี บ้านเลขที่133 หมู่ที่ 4 ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พร้อมด้วยของกลาง ตะกวดหรือแลน จำนวน 13 ตัว น้ำหนักรวม 31.4 กิโลกรัม คิดค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับเป็นเงิน 12,560 บาท, 2. ซากตะกวดหรือแลน รวมจำนวน 3 ตัว น้ำหนักรวม 5.3 กิโลกรัม คิดค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับเป็นเงิน 2,120 บาท ที่ซุกช่อนไว้ บริเวณด้านหลังกระบะรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บจ 1030 น่าน ที่บรรจุในกระสอบ ป่านสีน้ำตาลข้างในซ้อนกระสอบฟางสีดำ จำนวน 13 ตัว และพบ ซากตะกวด หรือแลนจำนวน 3 ตัว 2.ตาชั่งขนาด 60 กิโลกรัม จำนวน 1 อัน จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สนธิกำลังร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน และตามแผนการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patrol System สืบทราบว่า จะมีกระบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติจะนำสัตว์ป่าที่ รับซื้อมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวผ่านมาตามถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1243 (หาด ไร่ – บ่อเบี้ย) ผ่านหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศน.8 (กิ่วนกแซว) ท้องที่หมู่ที่ 9 ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย จังหวัด น่าน จึงได้สนธิกำลังร่วมกันตั้งด่านตรวจสอบจนถึงเวลา 19.19 น.ได้มีรถยนต์กระบะบิ๊กอัพขับมาจาก บ้านบ่อเบี้ยมุ่งหน้าไปทางบ้านสาลี่ผ่านบริเวณจุดสกัดหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ศน.8 (กิ่วนกแซว) จึงได้ ส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขออนุญาตตรวจสอบซึ่งรถยนต์คันดังกล่าวได้หยุดรถ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็น เจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบโดยได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการ โดยมีนายสุวิทย์ กองขัน อายุ 74 ปี เป็นคนขับ โดยมีนางหนู พรมรักษา อายุ 57 ปี นั่งที่นั่งด้านข้างคนขับ โดยมีนายสังวาลย์ มาน้อย อายุ 67 ปี และนางธัญรัตน์ ผัดหล้า อายุ 57 ปี นั่งในแคปด้านหลังคนขับ โดยมีนายสุวิทย์ฯเป็นผู้นำตรวจในห้องโดยสารและ บริเวณด้านหลังกระบะรถพบ ของการดังกล่าว จึงได้สอบถามกับบุคคลทั้ง 4 คน ตะกวดหรือแลนดังกล่าวได้มาอย่างไร

โดยนายสุวิทย์ฯ ได้ให้การว่าได้ไปติดต่อซื้อตะกวดหรือแลนจากราษฎรบ้านห้วยยาง ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้าน โคก จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยรับนัดส่งของกันที่บริเวณถนนสาย 1243 (สะพานห้วยนูน) ท้องที่ตำบลบ่อเบี้ย อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยจะนำตะกวดหรือแลนที่รับซื้อมาทั้งหมดนี้เพื่อนำไปแบ่งปันกันกินกับพวกทั้ง 4 คน ที่โดยสา มาด้วยกัน คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งแก่นายสุวิทย์ฯ กับพวกว่าการกระทำการดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เนื่องจากตะกวดหรือแลนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ศ.2546 สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ลำดับที่ 40 ตะกวด หรือแลน (Varanus bengalensis หรือ Varanus nebulosus ) สัตว์ป่าคุ้มครองและพื้นที่ดังกล่าวเป็นอุทยาน แห่งชาติศรีน่าน มีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

จึงได้แจ้งแก่นายสุวิทย์ กองขัน นางหนู พรมรักษา นายสังวาลย์ มาน้อย และนางธัญรัตน์ ผัดหล้า ว่าจะต้องถูกจับและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่ากระทำ ความผิด ดังนี้

1.ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19(3)ประกอบมาตรา 43ความผิดฐาน ร่วมกันนำสัตว์ป่าออกไปกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ มาตรา 19(6)ประกอบมาตรา 44 ความผิด ฐาน ร่วมกันเข้าไปดำเนินการใดๆเพื่อหาผลประโยชน์โดยมิได้รับอนุญาต

2.พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ความผิดฐาน ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่า คุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดค้าสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือ ผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว

3.พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 15 ความผิดฐานเก็บหาของ ป่า(ซากตะกวดหรือแลน) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้กระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเมื่อ เจ้าหน้าที่ได้ประกาศอนุญาตเป็นคราวๆในเขตป่าสงวนแห่งชาติแห่งหนึ่งแห่งใดโดยเฉพาะ

ทั้งหมดส่งกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน เพื่อดำเนินคดี ตามข้อกล่าวหาข้างต้นต่อไป


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!