ข่าวใหม่อัพเดท » งานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ 90 ปี ยิ่งใหญ่

งานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ 90 ปี ยิ่งใหญ่

3 มิถุนายน 2023
0

สุพรรณบุรี – งานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ 90 ปี ยิ่งใหญ่

คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์และชาวบ้านตลาดศรีประจันต์ ได้ร่วมกันจัดงานงิ้ว ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ ปีที่ 90 ระหว่างวันที่ 1-12 มิถุนายน 2566 โดยมี นายศรีธรรม ราชแก้ว ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงาน มีนายปริญ นิทัศน์เอก นายอำเภอศรีประจันต์ นายดุสิตพงษ์ ศิลป์ไพบูลย์พานิช ประธานจัดงานงิ้วปีที่ 90 นายแพทย์รัฐพล เวทสรณสุธี สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี นายเวทวัฒน์ เวทสรณสุธี นายกเทศบาลตำบลศรีประจันต์ นายอาทิตย์ สุริยะพันธุ์พงศ์ ประธานศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ ร่วมพิธีเปิดงานงิ้วศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์

ช่วงเช้ามีพิธีอัญเชิญกระถางธูปเจ้าพ่อหลักเมือง เจ้าพ่อเขาตะเภา กระถางธูปจู่อุ่ยฮกซิ้งและเจ้าพ่อเขาสามยอด อายุนับ100ปี ที่อัญเชิญมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมขบวนแห่สิงโต มังกรทอง และน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้าพ่อ ปะพรมให้กับชาวบ้านและร้านค้า เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยคณะครูโรงเรียนวัดยาง ใกล้กับศาลเจ้าพ่อ ได้พาเด็กนักเรียนอนุบาล มาร่วมสืบสานประเพณีด้วยการ ชมขบวนแห่มังกรทอง สิงโต ผ่านหน้าโรงเรียน ซึ่งเด็กๆต่างตื่นตาตื่นใจสนุกสนานที่ได้เห็นขบวนแห่สิงโต มังกรทอง พร้อมกันนี้ชาวบ้านร้านตลาด คณะครู นักเรียนต่างรอรับน้ำมนต์ ศักดิ์สิทธิ์

ภาคกลางคืน มีการแสดงมังกรพันเสา สิงโตค่ายกล สิงโตปะทะตาแป๊ะเหินเวหาและสีสันการประกวดเสนห์นางงิ้ว ซึ่งผู้เข้าประกวดจะเป็นเพศชายหรือหญิงก็ได้ แต่ต้องแต่งหน้า ทาปาก สวมชุดงิ้ว ตามใจถนัด พร้อมกับโชว์ความสวย ความสามารถพิเศษ ร่ายรำแบบงิ้ว ให้คณะกรรมการให้คะแนน มีทั้งคะแนนจากการโหวตด้วยพวงมาลัย ขวัญใจมหาชนและคะแนนพิเศษ จากการแข่งขัน ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองศรีประจันต์ มีอายุเก่าแก่เกือบ 100 ปี มีความศักดิ์สิทธิ์ ใครที่มาขอพรเจ้าพ่อทั้งเรื่อง การงาน ค้าขาย โชคลาภ มักจะประสบความสำเร็จตามที่ขอ จึงมีประชาชนทั้งชาวอำเภอศรีประจันต์ และต่างพื้นที่ให้ต่างให้ความเคารพศรัทธา

โดยเฉพาะก่อนวันงานจะมีพิธีแห่เจ้าพ่อ กระถางธูปเจ้าพ่อ ไปรอบตลาด ศรีประจันต์ ให้ชาวบ้านคนเฒ่าคนแก่ได้กราบสักการะ และชาวบ้านก็จะนำเลขทะเบียนรถเจ้าพ่อ รวมทั้งเลขธูป และเลขประทัด ที่จุดถวายเจ้าพ่อนำไปเสี่ยงโชค และเจ้าพ่อก็จะให้โชค มีผู้โชคดีรับทรัพย์วันหวยออกกันจำนวนมาก เมื่อถึงวันงานก็จะมีคนมาร่วมเป็นเจ้าภาพกันจำนวนมาก


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!