ข่าวใหม่อัพเดท » โป๊ะแตก พบพิรุธบัตรเลือกตั้งส.ส. เขต 2 ถูกปลอมแปลงเอกสารก่อนส่ง กกต.

โป๊ะแตก พบพิรุธบัตรเลือกตั้งส.ส. เขต 2 ถูกปลอมแปลงเอกสารก่อนส่ง กกต.

3 มิถุนายน 2023
0

ประจวบฯ – โป๊ะแตก พบพิรุธบัตรเลือกตั้งส.ส. เขต 2 ถูกปลอมแปลงเอกสารก่อนส่ง กกต.

3 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.อ.เสกสรรค์ จันทร แกนนำกลุ่มต่อต้านคอรัปชั่นประจวบฯ และที่ปรึกษาด้านกฎหมายภาคประชาชนร่วมกันตรวจสอบเอกสารที่นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย นำหลักฐานเป็นเอกสารที่กรรมการหน่วยปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งหลังการนับคะแนนเสร็จ พบพิรุธการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในเขต 2 หลายหน่วย อาจมีพฤติการณ์การกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งมีการแก้ไขตัวเลขจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและจำนวนผู้มาลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง ก่อนปิดหีบบัตรส่งให้กรรมการเขต นำไปรวบรวมคะแนนอีกครั้งเพื่อนำส่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบฯก่อนนำไปติดประกาศไว้ที่บอร์ดประกาศอย่างไม่เป็นทางการ

นายพรเทพ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาบนสนามการแข่งขันทางการเมืองในครั้งนี้ มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกันอย่างหนักหน่วง บางทีมแข่งกันจ่ายหัวคะแนนเพื่อนำไปซื้อเสียงกันอย่างคึกคัก ขณะที่ชาวบ้านบางรายเห็นพฤติการณ์แต่ไม่สามารถนำหลักฐานชี้แจง กกต.ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้งได้จริง ทางพรรคจึงมีการประชุมอบรมกลุ่มผู้สังเกตการณ์โดยให้ความรู้ความเข้าใจก่อนส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่เข้าประจำจุดตามหน่วยเลือกตั้งเขต 2 หลายหน่วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและตรวจสอบความโป่งใสในเขตเลือกตั้งของตนและเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

นายพรเทพเล่าต่อว่า ขณะที่กลุ่มผู้สังเกตการณ์ของตนเฝ้ารายงานสถานการณ์กลุ่มชาวบ้านและประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน้าหน่วยกันเป็นระยะหลังหมดเวลาปิดหีบลงคะแนนเวลา 17:00 น.จากนั้นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยดำเนินการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งแล้วเสร็จ กรรมการประจำหน่วยเซ็นรับ โดยมีผู้สังเกตการณ์ของตนบันทึกหลักฐานปิดประกาศหน้าหน่วยไว้ก่อนที่จะมีการปิดหีบเพื่อนำส่งกรรมการเขต ต่อมาเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบฯดำเนินการปิดประกาศผลคะแนนเสียงผู้ชนะเลือกตั้งแต่ระเขตอย่างไม่เป็นทางการตามลำดับปรากฏว่า ผลคะแนนเสียงที่ประกาศบนบอร์ดประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ บางหน่วยมีผลการนับคะแนนไม่ตรงกับผลการนับคะแนนจากต้นขั้วหน้าหน่วยเลือกตั้งหลังปิดหีบ

บางหน่วยผลการนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนบัตรที่รับ ร่วมทั้งบัตรเสียและบัตรเขย่งไม่ตรงยอดผู้มาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ขณะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังพบว่าเอกสารปะหน้าต้นขั้วที่กรรมการประจำหน่วยเซ็นรับหลังนับคะแนน บางหน่วยมีการแก้ไขตัวเลขผู้ใช้สิทธิ์ให้ตรงกับจำนวนบัตรที่รับ รวมทั้งมีข้อสังเกตอีกหลายจุดพบพิรุธหลายรายการ เชื่อว่าอาจมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและอาจมีกรรมการหน่วยบางรายมีเจตนาพยายามแก้ไขผลคะแนนหวังช่วยผู้สมัคร ส.ส.บางรายหรือไม่ ทั้งนี้ตนเห็นว่าการแข่งขันในทางการเมืองย่อมมีผู้แพ้ และผู้ชนะเป็นธรรมดาหากเกมการแข่งขันเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมตนก็ไม่ติดใจ หาก กกต.ไม่มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการในกรณีดังกล่าวเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องคดีทางกฎหมายเลือกตั้งที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ตนก็จะมอบหมายให้กลุ่มตัวแทนด้านกฎหมายภาคประชาชนนำเรื่องนี้ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


นัครินทร์/รายงานข่าว

error: Content is protected !!