ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลพบุรี สืบสานประเพณีโบราณ กวนข้าวทิพย์ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา

จังหวัดลพบุรี สืบสานประเพณีโบราณ กวนข้าวทิพย์ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา

3 มิถุนายน 2023
0

จังหวัดลพบุรี – สืบสานประเพณีโบราณ กวนข้าวทิพย์ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา

ที่วัดนิคมสามัคคีชัย (บ่อ 6) ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี พระภาวนาวชิรญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี (ธ) เจ้าอาวาสวัดนิคมสามัคคีชัย ให้ความเมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีนายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในประเพณีกวนข้าวทิพย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี พล.ต.สิทธิชัย คัตตะพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 13 นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองลพบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีในครั้งนี้

“วันวิสาขบูชา” ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งตรงกับวันประสูติวันตรัสรู้ และวันปรินิพพาน ของสมเด็จพระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยในปี พ.ศ.2566 นี้ ตรงกับ วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ.2566 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ปีเถาะ) ตามประเพณีของคนไทยชาวพุทธซึ่งได้สืบทอดกันมาแต่โบราณ ก็จะมีการกวนข้าวทิพย์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาใน “วันวิสาขบูชา” ด้วยมีความเชื่อและศรัทธาที่ว่าเป็นอาหารทิพย์ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยแล้ว ได้บรรอุอนุตตรสัมมาโพธิญาณ ตรัสรู้อริยสัจสี่ (ทุกข์ สมุห์ทัย นิโรธ มรรค) ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นการตรัสรู้อันยอดเยี่ยมไม่มีผู้เสมอเหมือน หลังจากที่ได้เสวยข้าวมธุปายาสหรือข้าวทิพย์ ที่นางสุดชาดาธิดาของเศรษฐีหมู่บ้านเสนานิคม ได้นำมาถวายก่อนที่พระพุทธองค์จะตรัสรู้ 1 วัน

ซึ่งช่วงเวลาจัดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ของชาวพุทธในภาคกลาง ปัจจุบันนิยมทำกันในช่วงก่อนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 (หรือเดือน 1 ในปีที่มีเดือน 8 สองหน เช่นปีนี้) โดยในจังหวัดลพบุรีโดยวัดนิคมสามัคคีชัย (บ่อ 6) ได้มีการจัดประเพณีกวนข้าวทิพย์สืบเนื่องกันมากว่า 60 ปีแล้ว แต่ในห้วง3 ปีที่ผ่านมา ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 จึงได้เว้นการจัดพิธีกวนข้าวทิพย์ไป

ปัจจุบัน พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระภาวนาวชิรญาณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลพบุรี (ธ) เจ้าอาวาสวัดนิคมสามัคคีชัย (บ่อ 6)ได้เมตตาให้รื้อฟื้นพิธีกวนข้าวทิพย์ของวัดฯ ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อสืบสานประเพณีอันทรงคุณค่านี้ไว้ ให้เป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลานไทยสืบไป และส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางแห่งการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ อีกด้วย


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

error: Content is protected !!