ข่าวใหม่อัพเดท » อพท.น่าน จัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือกับเมืองที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ภายในประเทศไทย ผลักดันเมืองน่านก้าวสู่ระดับนานาชาติ ในการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

อพท.น่าน จัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือกับเมืองที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ภายในประเทศไทย ผลักดันเมืองน่านก้าวสู่ระดับนานาชาติ ในการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

1 มิถุนายน 2023
0

อพท.น่าน จัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือกับเมืองที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ภายในประเทศไทย ผลักดันเมืองน่านก้าวสู่ระดับนานาชาติ ในการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมน่านตรึงใจ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายกฤษเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการเปิด กิจกรรมสร้างความร่วมมือของเมืองน่านกับเมืองที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ภายในประเทศไทย โดยนางศุภรดา กานดิษยากุล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วมจำนวน 30 คน

อพท. เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีบทบาทหน้าที่ในการบริหารและพัฒนาพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในเชิงบูรณาการ เป็นองค์กรกลางในการประสาน ส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการ เพื่อบูรณาการการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของประเทศรวมไปถึงการยกระดับเมืองในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ให้มีศักยภาพและความพร้อมเพื่อสามารถสมัครเข้าเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network – UCCN) ตามเป้าหมายภายใต้แผน แม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้เมืองต่างๆ กลายเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ โดย UCCN เป็นการนำความหลากหลายทางวัฒนธรรม (Cultural Diversity) มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน ก่อให้เกิดการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์ เกิดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism) ส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่เป้าหมาย การดำเนินงานที่ผ่านมา อพท. ได้ร่วมสนับสนุนและขับเคลื่อนเมืองต่างๆ ไปสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกแล้ว 2 เมือง คือจังหวัดสุโขทัย เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ในปี 2562 และจังหวัดเพชรบุรี เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารในปี 2564 และเตรียมความพร้อมของเมืองในพื้นที่พิเศษทั้ง น่าน สุพรรณบุรี พัทยา เชียงรายและสงขลา เพื่อเตรียมยื่นใบสมัครเข้าเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์

สำหรับการขับเคลื่อนเมืองน่าน ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานขับเคลื่อนของสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน หรือ อพท.6 โดยได้ศึกษาข้อมูล การสำรวจ และวิเคราะห์ศักยภาพความเหมาะสมของเมือง เห็นว่าเมืองน่านมีความเหมาะสมที่จะเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ดังนั้น เพื่อเป็นการร่วมขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดน่านอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 อพท. ได้จัดกิจกรรมสร้างความร่วมมือกับเมืองที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ภายในประเทศไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมรูปแบบการท่องเที่ยวศักยภาพสูงที่หลากหลายและโดดเด่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการสร้างความร่วมมือระหว่างเมืองน่าน กับเมืองที่เป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ภายในประเทศไทย เพื่อให้เป็นไปตามองค์ประกอบของใบสมัครการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก

การดำเนินงานภายใต้กิจกรรมของ อพท. จะประกอบด้วย กิจกรรมสร้างกระบวนการขับเคลื่อนในระดับนโยบาย กิจกรรมสร้างกระบวนการขับเคลื่อนในระดับภาคชุมชนท้องถิ่น และกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเมืองที่มีศักยภาพและความเหมาะสมในการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ร่วมกับเมืองที่เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในประเทศไทย ณ จังหวัดกรุงเทพมหานครและจังหวัดเพชรบุรี เพื่อร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งในระดับจังหวัด เพื่อร่วมกันผลักดันให้จังหวัดน่าน ก้าวสู่ระดับนานาชาติในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ทางด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านต่อไป


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!