ข่าวใหม่อัพเดท » วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน กำหนดจัดงาน “บำเพ็ญกุศลครบรอบ 145 ปี วันชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย” 10-11 มิถุนายน 2566 นี้

วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน กำหนดจัดงาน “บำเพ็ญกุศลครบรอบ 145 ปี วันชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย” 10-11 มิถุนายน 2566 นี้

1 มิถุนายน 2023
0

วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน กำหนดจัดงาน “บำเพ็ญกุศลครบรอบ 145 ปี วันชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย” 10-11 มิถุนายน 2566 นี้

พระครูปลัดวินัย อภินนฺโท เจ้าอาวาสวัดบ้านปาง ระบุว่า วัดบ้านปาง ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน กำหนดจัดงาน “บำเพ็ญกุศลครบรอบ 145 ปี วันชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย” ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2566 โดยในครั้งนี้เป็นวาระพิเศษ ทางคณะศิษยานุศิษย์ จะได้ร่วมอาราธนาอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย ในพิพิธภัณฑ์ นำมาประดิษฐานไว้ ณ มณฑปสถูปอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อเปิดโอกาสให้คณะสงฆ์ สาธุชนทั่วไป ได้สักการะบูชา

สำหรับประวัติของครูบาเจ้าศรีวิชัย เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ.2421 เดิมชื่อ อินทร์เฟือน ไม่ทราบนามสกุล เป็นบุตรของนายควาย และ นางอุสาห์ ชาวบ้านปาง ตำบลแม่ตืน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้ศึกษาเล่าเรียนทางวิปัสสนาจนมีความ รู้แตกฉานเป็น ที่เคารพของชาวล้านนาทั่วไปจนพากันเรียกว่า “ครูบา” ซึ่งหมายถึง พระภิกษุอาวุโส ตลอดชีวิตของครูบาศรีวิชัยได้บูรณะซ่อมแซมวัดวาอารามต่าง ๆ ไว้เป็นจำนวนมาก เช่น การสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ, การบูรณะวัดสวนดอก, บูรณะวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นต้น

ครูบาศรีวิชัย มรณภาพลง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2481 ที่วัดบ้านปาง จังหวัดลำพูน อายุ 60 ปีเศษ พรรษาได้ 40 พรรษา ตลอดชีวิตได้ดำรงสมณเพศเป็นภิกษุผู้ที่ปฏิบัติเคร่งครัด เป็นภิกษุผู้ทรงคุณธรรม มักนิยมสันโดษ ฉันอาหาร วันละ 1 มื้อ เว้นฉันปลา เนื้อ นอกจากผักและถือมังสวิรัติ เป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์แก่พุทธศาสนาและสังคม จึงถือเป็นพระอริยสงฆ์รูปสำคัญยิ่งแห่ง ล้านนา เปี่ยมล้นไปด้วยคุณงามความดีที่ยิ่งใหญ่ จึงมีผู้คนเคารพยกย่อง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน


นที มีเดช

error: Content is protected !!