ข่าวใหม่อัพเดท » จ.ลำพูน หารือกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

จ.ลำพูน หารือกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

1 มิถุนายน 2023
0

จ.ลำพูน หารือกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2566 – 2585) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม หารือจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี จังหวัดลำพูน (พ.ศ. 2566 – 2585) เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดลำพูนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี ผศ.ดร.วันชาติ นภาศรี ที่ปรึกษาในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดลำพูน เข้าร่วม

จังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในภาคเหนือ เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาเก่าแก่ที่สุดในอาณาจักรล้านนา มีเอกลักษณ์ และ อัตลักษณ์ทางด้านประวัติศาสตร์ มีวัฒนธรรมที่งดงาม ซึ่งมีอายุกว่า 1,300 ปี ถึงแม้ว่าจังหวัดลำพูน จะมีจำนวนประชากรเป็นลำดับรองสุดท้ายของภาคเหนือ แต่มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว (GPP per capita) สูงเป็นลำดับที่ 1 และมูลค่าทางเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม อยู่ในลำดับที่ 2 ของภาคเหนือ

ด้วยความที่จังหวัดลำพูนมีความพร้อม และมีศักยภาพสูง จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัด ไว้ว่า “เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์บนความพอเพียง” โดยได้กำหนดประเด็นการพัฒนาไว้ 4 ประเด็น ได้แก่

1) เมืองแห่งวัฒนธรรม อัตลักษณ์วิถี และท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
2) เมืองแห่งอุตสาหกรรม หัตถอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจสร้างสรรค์
3) เมืองแห่งเกษตรสุขภาพ และเกษตรนวัตกรรมสร้างสรรค์ และ 4) เมืองแห่งความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาที่สำคัญคือ การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน

โดยพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ พ.ศ. 2565 ได้ให้จังหวัดกำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี เพื่อเป็นกรอบทิศทางการพัฒนาจังหวัดระยะยาว จังหวัดลำพูน ได้ให้ความสำคัญ ในกระบวนการสร้างการรับรู้และความเข้าใจร่วมกันของทุกภาคส่วนในการกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดให้สอดคล้องกับศักยภาพ โอกาส ข้อจำกัด และบริบทการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อาทิ การรองรับการพัฒนาตามกรอบระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ (NEC) การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น ในลักษณะร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมติดตามผล ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อคนลำพูน”

ดังนั้น การประชุมปรึกษาหารือในการจัดทำเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด 20 ปี จังหวัดลำพูน (พ.ศ. 2566 – 2585) ในครั้งนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่ทุกภาคส่วนของจังหวัด จะได้ระดมความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และปรึกษาหารือร่วมกันในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดลำพูน ระยะ 20 ปี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาจังหวัด และแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดความยั่งยืนต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!