ข่าวใหม่อัพเดท » คืบหน้า !! ชาวสวนโอดแล้งขาดน้ำ ทุเรียนแก่งกระจานยืนต้นตายนับ 1,000 ต้น นายก วอนชลประทาน ปภ.ยื่นมือช่วยเหลือชาวบ้าน

คืบหน้า !! ชาวสวนโอดแล้งขาดน้ำ ทุเรียนแก่งกระจานยืนต้นตายนับ 1,000 ต้น นายก วอนชลประทาน ปภ.ยื่นมือช่วยเหลือชาวบ้าน

1 มิถุนายน 2023
0

คืบหน้า !! ชาวสวนโอดแล้งขาดน้ำทุเรียนแก่งกระจานยืนต้นตายนับ1,000 ต้น นายกวอนชลประทาน ปภ.ยื่นมือช่วยเหลือชาวบ้าน

วันที่ 30 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายอรรถพล แจ้งเรื่อง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน นายอุทัย คงสบาย เลขานุการสภา อบต.ป่าเด็ง และ นายประจวบ ชุ่มจิตร ส.อบต. หมู่ที่5 บ้านสวนใหญ่พัฒนา ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าสถาณ์การณ์น้ำ ในแม่น้ำปราณบุรี และลำห้วยห้วยโสกในพื้นที่ตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน แห้งขอดเหลือแต่สันดรทรายและหินโผล่ขึ้นมาตลอดสาย ทำให้ชาวบ้านที่ทำการเกษตร ปลูกทุเรียน และทำการปศุสัตว์ในโครงการสหกรณ์โคนมวัว ที่สร้างเม็ดเงินให้แก่จังหวัดกว่าปีละ 200 ล้านบาท กำลังประสบปัญหาขาดน้ำอย่างหนัก ต้นทุเรียนที่เป็นพืชเศรษฐกิจของตำบลป่าเด็ง กำลังประสบปัญหาขาดน้ำยื่นต้นตาย และกำลังขายเป็นวงกว้าง ทาง อบต.ป่าเด็ง ได้น้ำรถน้ำออกแจกจ่ายแก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้ง 10หมู่บ้าน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต่อการของชาวบ้านเนื่องจากทาง อบต.มีรถน้ำแค่คันเดี่ยว จึงวอนชลประทาน และ (ปภ.)สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน

นายประจวบ ชุ่มจิตร ส.อบต.หมู่ที่5 บ้านสวนใหญ่พัฒนา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่ ม.5 บ้านสวนใหญ่พัฒนา กำลังประสบปัญหาน้ำแห้งอย่างหนัก ชาวบ้านต้องจ้างรถแมคโคมาขุดหาน้ำกันเอง ชาวบ้านส่วนมากปลูกทุเรียนทั้งตำบลเป็นหลักส่งผลกระทบให้ต้นทุเรียนยื่นต้นตายเป็นจำนวนมากเพราะขาดน้ำ ตอนนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีงบประมาณมาช่วยเหลือทาง อบต.ป่าเด็ง เพราะยังไม่ประกาศภัยแล้ง ต้องแนะนำให้ชาวบ้านช่วยเหลือตัวเองไปก่อน

นายอรรถพล แจ้งเรื่อง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน กล่าวว่า สถาน การณ์น้ำในพื้นที่ ตำบลป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่วม 10 หมู่บ้าน ได้แก่ ม.10 บ้านป่าผาก, ม.9 บ้านปางไม้, ม.8 บ้านเขาแหลม, ม.7 บ้านห้วยสัตว์ใหญ่, ม.6บ้านป่าเด็งใต้, ม.5 บ้านสวนใหญ่พัฒนา, ม.4 บ้านเสาร์ห้า, ม.3 บ้านป่าแดง, ม.2,บ้านร่วมใจพัฒนา และ ม.1 บ้านป่าเด็งเหนือ กำลังวิกฤติหนักเนื่องจากฝนไม่ตกลงมา ชาวบ้านได้รับผลกระทบมาก เช่น การเลี้ยงโคนมวัวที่สร้างเม็ดเงินให้แก่พื้นที่กว่าปีละ 200 ล้านบาท และภาคการเกษตร ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทางอบต.ป่าเด็ง ได้เร่งช่วยเหลือ

เบื้องต้นประสาน อุทยานฯ นำรถแมคโคไปขุดหาแหล่งน้ำให้ชาวบ้าน แต่ติดขัดในเรื่องหลักการของ (ปภ.)สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ที่ยังไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง ทำให้ อบต.และชาวบ้านยังต้องดิ้นรนแก้ไขกันต่อไป ทาง อบต.ป่าเด็ง ได้เร่งส่งน้ำให้ชาวบ้านตามบ้านเรือน และจัดทำจุดติดตั้งบริการน้ำให้ชาวบ้านสามารถสูบน้ำนำไปใช้ได้ ตามริมแม่น้ำ ประปาหมู่บ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านไปก่อน

ซึ่งทาง อบต.ได้เสนอให้ทาง ปภ.ให้ประกาศภัยแล้งในพื้นที่ แต่ทาง ปภ.แจ้งมาว่ายังไม่เข้าหลักเกณฑ์จึงประกาศไม่ได้ หลังจากนี้หากยังไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านประมาณ 3,000 ครัวเรือน 7,000 ราย ร่วม 10 หมู่บ้าน คงจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก สำหรับแม่น้ำที่ผาดผ่านหมู่บ้านคือแม่น้ำปราณบุรี เวลาหน้าแล้งจะไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องดิรนขุดหาน้ำตามก้นแม่น้ำ เบื้องต้นชาวบ้านต้องช่วยตัวเองไปก่อน แนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาว คือการสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำ ที่มีมาตรฐาน ที่จะส่งผลให้ชาวบ้านมีน้ำใช้เพียงพอในตำบลตลอดทั้งปี


บรรณรต ผู้สื่อข่าวส จ.เพชรบุรี

error: Content is protected !!