ข่าวใหม่อัพเดท » เครือข่ายศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.เพชรบูรณ์ เข้าพบนายก อบต.สะเดียง เพื่อประสานความร่วมมือการดำเนินโครงการสร้างแกนนำ

เครือข่ายศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.เพชรบูรณ์ เข้าพบนายก อบต.สะเดียง เพื่อประสานความร่วมมือการดำเนินโครงการสร้างแกนนำ

26 พฤษภาคม 2023
0

เพชรบูรณ์ – เครือข่ายศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.เพชรบูรณ์เข้าพบนายก อบต.สะเดียงเพื่อประสานความร่วมมือการดำเนินโครงการสร้างแกนนำ

เครือข่ายศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.เพชรบูรณ์ โดยการนำของนางสาววรรณิกา หาญกลิ้ง ผู้ประสานงานศูนย์ข่าวปลอดควัน จ.เพชรบูรณ์ นำภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย ร.ต.ต.สุขสัณห์ ภิชัย นายกสมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน, นายวิริทธิ์พล หิรัญรัตน์ นายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์, ผู้แทนสมาคมสื่อมวลชนเพชรบูรณ์, เครือข่ายสื่อภาครัฐ, สื่อมวลชนออนไลน์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าพบ ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง, นายจักริน นาคสำราญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 2 อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อวางแผนการดำเนินโครงการสร้างแกนนำคนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อเป็นการกระตุ้นการรับรู้ถึงอันตราย และพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มผู้นำในตำบล เกิดกระแสรณรงค์คนตำบลสะเดียงไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าและเกิดความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนคนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าหลังจากได้รับการอนุมัติโครงการฯ จากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

ซึ่งการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้องค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง เกิดการพัฒนาแกนนำในชุมชน ตำบลสะเดียง ให้มีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหา และสถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อปกป้องเยาวชนและประชาชนในชุมชนของตนเองให้รู้ถึงพิษภัยที่เกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีการแพร่ระบาดอย่างหนักในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเปิดเผยในสถานที่ที่เป็นสาธารณะและในที่ที่ห้ามสูบบุหรี่

ดร.ประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง กล่าวว่า แม้จะมีกฏหมายห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้าบุหรี่ไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวยังมีปัญหาทำให้บุหรี่ไฟฟ้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายทั้งทางตรงและออนไลน์ สำหรับในพื้นที่ของตำบลสะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่ตั้งของหน่วยงานราชการ สถานศึกษา สถานที่พักทั้งโรงแรม หอพักเป็นจำนวนมาก การรณรงค์ป้องกันการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้ากับกลุ่มเด็กและเยาวชนถือเป็นวาระสำคัญ ที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ในการพูดคุยหารือในแนวทางการจัดกิจกรรมโครงการคาดว่าจะดำเนินในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 โดยเบื้องต้นจะสร้างเครือข่ายแกนนำจากกลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้านในพื้นที่เป็นลำดับแรกก่อนที่จะพัฒนาแกนนำทุกกลุ่มในชุมชน ตำบลสะเดียงไม่ว่าจะเป็น กลุ่ม อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สภาเด็กและเยาวชนในตำบลอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ จากข่าวสารที่ปรากฏพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายต่อเด็กมากกว่าบุหรี่ธรรมดา เห็นได้จากกรณีข่าวเด็กอิสราเอลอายุ 16 ปี ที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ปรากฏการณ์ที่พบเยาวชนอายุน้อยที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า เกิดปอดอักเสบรุนแรงจนเสียชีวิต ซึ่งไม่พบในเยาวชนที่สูบบุหรี่ธรรมดาที่การเกิดโรคต่างๆ มักจะมาจากสูบบุหรี่มาแล้ว 15-20 ปีขึ้นไป โดยที่บุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีจำนวนมากที่ไม่มีในบุหรี่ธรรมดาที่ยังไม่รู้ว่ามีผลต่อร่างกายอย่างไร บุหรี่ไฟฟ้าจึงมีอันตรายมากต่อเด็กๆที่ไม่สูบบุหรี่ การรณรงค์ป้องกันการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้ากับกลุ่มเด็กและเยาวชนถือเป็นวาระสำคัญ ที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเด็กและเยาวชน


มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!