ข่าวใหม่อัพเดท » มทบ.38 หน่วยแพทย์อาสาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้ม ดูแลประชาชน

มทบ.38 หน่วยแพทย์อาสาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้ม ดูแลประชาชน

24 พฤษภาคม 2023
0

มทบ.38 หน่วยแพทย์อาสาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้ม ดูแลประชาชน

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 พล.ต.คณิศร อาสมะ ผบ.มทบ.38/ผอ.ศอ.จอส.พระราชทาน มทบ.38 พร้อมด้วย พ.ท.สรารักษ์ ชูสกุล ผอ.รพ.ค่ายสุริยพงษ์ มอบภารกิจให้โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ นำชุดแพทย์เคลื่อนที่ ร่วมกับหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) สภากาชาดไทยจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน” ออกให้บริการทางการแพทย์ให้กับประชาชน ผู้ยากไร้ ในพื้นที่ห่างไกล ณ บ้านน้ำหมัน ต.แม่จริม อ.แม่จริม จ.น่าน

เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ซึ่งทรงห่วงใยประชาชน ให้ได้รับบริการสุขภาพอย่างทั่วถึง อีกทั้งเป็นการปฏิบัติภารกิจตามเจตนารมณ์ของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส อีกทั้งระดมสรรพกำลังในการดูแล และช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ

โดยโรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้ดำเนินการให้บริการทางการแพทย์เบื้องต้น ณ จุดบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ บ้านน้ำหมัน ต.แม่จริม อ.แม่จริม โดยมีการให้บริการทางการแพทย์เบื้องต้น ตรวจโรคทั่วไป แจกจ่ายยารักษาโรค และให้คำปรึกษา และส่งเสริมการฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของประชาชน มีผู้ป่วยรับบริการตรวจรักษาโรคเป็นจำนวนทั้งสิ้น 30 ราย

นอกจากนี้มีชุดแพทย์เดินเท้าเยี่ยมบ้านเยี่ยมบ้านผู้ยากไร้ และผู้ป่วยสูงอายุ จำนวน 3 ราย มีเด็กหญิงอายุ 8 ปี มีพัฒนาการล่าช้า ยังไม่ได้รับการฝึกพัฒนาการที่เหมาะสม อาศัยอยู่กับผู้ปกครองที่มีรายได้ไม่แน่นอน, ผู้ป่วยชาย อายุ 76 ปี ไม่ได้ยินเสียง พูดไม่ได้ กล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ยังเดินได้ ไม่มีโรคประจำตัว และผู้ป่วยชาย 72 ปี ป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพอง หายใจเหนื่อยบางครั้ง ไอมีเสมหะ รักษาต่อเนื่องที่ รพ.แม่จริม รายได้ไม่แน่นอน อาศัยในบ้านเพียงลำพัง ยังคงประกอบอาหารด้วยเตาฟืน ทำให้เกิดการกระตุ้นให้อาการหอบเหนื่อยบ่อยครั้ง ผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ได้รับการดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด มีแผนงานการช่วยเหลือติดตามอย่างต่อเนื่อง ชุดแพทย์เดินเท้า โรงพยาบาลค่ายสุริยพงษ์ ได้มีการให้บริการตรวจโรคเบื้องต้น และมอบชุดยาสามัญประจำบ้าน แนะนำการดูแลสุขภาพร่างกายให้กับผู้ป่วยทั้ง 3 ราย อีกด้วย


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!