ข่าวใหม่อัพเดท » โรงพยาบาลชะอำ เปิดตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการส่องกล้อง ฟรี 19-21 พ.ค.นี้

โรงพยาบาลชะอำ เปิดตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการส่องกล้อง ฟรี 19-21 พ.ค.นี้

19 พฤษภาคม 2023
0

โรงพยาบาลชะอำ เปิดตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการส่องกล้อง ฟรี 19-21 พ.ค.นี้

วันนี้ 19 พ.ค.66 แพทย์หญิง อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณะสุข เขตสุขภาพที่ 5 เป็นประธานเปิด โครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการส่องกล้อง ฟรี ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค.นี้ โดยมีนายแพทย์ประกาศิต ชมชื่น ผอ.รพ.ชะอำ พร้อมด้วย บุคลากรโรงพยาบาลเขตสุขภาพที่ 5 บุคลากรโรงพยาบาลชะอำ และผู้เข้ารับการตรวจ ณ ศูนย์ประสานงานผ่าตัดวันเดี่ยวกลับโรงพยาบาลชะอำ

โรงพยาบาลชะอำได้จัด“โครงการโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการส่องกล้อง ฟรี ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค.นี้ เพื่อพัฒนาการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์” ไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 450 ราย โดยมีคุณสมบัติดังนี้ สัญชาติไทย อายุ 50-70 ปี ไม่เคยมีประวัติเป็นโรคมะเร็งทุกชนิด ไม่เคยส่องกล้องลำไส้ใหญ่มาก่อน มีอาการแสดงของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้แก่ การขับถ่ายอุจจาระเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มีเลือดออกจากทางเดินอาหารส่วนล่าง ลักษณะก้อนอุจจาระเล็กลง หรือการมีภาวะซีด ไม่เคยรับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ หรือการตรวจลำไส้ใหญ่ด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์มาก่อนเป็นต้น

นายแพทย์ประกาศิต ชมชื่น ผอ.รพ.ชะอำ กล่าว่า ทางโรงพยาบาลชะอำ โรงพยาบาลท่ายาง โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี ได้เปิดโครงการส่องกล้อง ตรวจมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพื่อคัดกรองหามะเร็งให้กลับชาวเพชรบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการอนุเคราะห์จาก เขตสุขภาพที่ 5 ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยส่องกล้องในครั้งนี้ โดยมีผู้ที่ผ่านการคัดกรอง เบื้องต้น ตรวจพบความเสี่ยง ประมาณ 4-500 คน และทำการส่องกล้องพร้อมกันทั้ง3โรงพยาบาล ที่ส่งผลดีกับพี่น้องประชาชน ที่จะตรวจพบเร็วและได้รับการรักษาโดยเร็ว ประชาชนมีโอกาสที่จะหาได้สูง สุขภาพที่ดีก็จะตามมา ซึ่งประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับคือผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการคัดกรอง ถึงแม้เจอว่าเป็นมะเร็ง แต่เป็นมะเร็งระยะเริ่มต้น และมีโอกาสรักษาหายได้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างชัด


บรรณรต ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบุรี

error: Content is protected !!