ข่าวใหม่อัพเดท » กรมทางหลวง เปิดเวทีประชุมเสนอแนวคิดในการกำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการจ้างสำรวจและออกแบบสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ – อ.นาหมื่น จ.น่าน

กรมทางหลวง เปิดเวทีประชุมเสนอแนวคิดในการกำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการจ้างสำรวจและออกแบบสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ – อ.นาหมื่น จ.น่าน

19 พฤษภาคม 2023
0

กรมทางหลวง เปิดเวทีประชุมเสนอแนวคิดในการกำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการจ้างสำรวจและออกแบบสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ – อ.นาหมื่น จ.น่าน (ประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1)

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.30 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน นางสาวศิริพร กันธิยะ นายอำเภอนาหมื่น ประธานในการเปิดการประชุมเสนอแนวคิดในการกำหนดรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการจ้างสำรวจและออกแบบสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ – อ.นาหมื่น จ.น่าน (ประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1) โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

โดยการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของผลการศึกษา แนวเส้นทางเลือกโครงการ รูปแบบทางเลือก หลักเกณฑ์การคัดเลือกรูปแบบทางเลือก แนวทางการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปพิจารณาประกอบการคัดเลือกรูปแบบทางเลือกการพัฒนาโครงการที่เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบันพบว่าการเดินทางระหว่างอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ และอำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ในเส้นทางช่วงที่ต้องผ่านเขื่อนสิริกิติ์ ประชาชนจะต้องสัญจรโดยอาศัยบริการแพขนานยนต์ข้ามเพียงอย่างเดียว และขณะเดียวกันประชาชนมีแนวโน้มที่จะใช้เส้นทางนี้ในการสัญจรเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น กรมทางหลวง จึงมีแนวคิดในการก่อสร้าง “เส้นทางใหม่” เพื่อสัญจรข้ามเขื่อนสิริกิติ์ จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท วี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท ธรรมชาติ คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด เพื่อสำรวจและออกแบบรายละเอียดสะพานปากนายข้ามเขื่อนสิริกิติ์ ที่มีมาตรฐานตามหลักวิศวกรรม และสอดคล้องกับสภาพสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ช่วยสร้างโอกาสทางการค้า การลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการฯ นำไปสู่การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคม อย่างยั่งยืน

สำหรับพื้นที่การก่อสร้างโครงการฯ ครอบคลุม พื้นที่ของหมู่ 17 บ้านปากนาย ตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน และหมู่ 2 บ้านงอมมด ตำบลท่าแฝก อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีจุดเริ่มต้นที่หลักกิโลเมตรที่ 100+110 ของทางหลวงหมายเลข 1339 บริเวณตำบลท่าแฝก อำเภอน้ำปาด จังหวัดน่าน จากนั้นข้ามเขื่อนสิริกิติ์ไปเชื่อมกับทางหลวงหมาย เลข 1026 และสิ้นสุดหลักกิโลเมตรที่ 74+670 ของทางหลวงหมายเลข 1026 บริเวณตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร ซึ่งภายหลังการประชุมและรับฟังความคิกเห็น โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการก่อสร้างสะพานข้ามเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อที่จะช่วยให้การคมนาคม และระบบโลจิสติกส์มีความสะดวกมากขึ้น พัฒนาด้านเศรษฐกิจของชุมชน อำเภอ จังหวัดและภูมิภาคให้ดียิ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่ของชาวบ้านทั้ง 2 ฝั่ง มลพิษต่างๆ ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

โดยกรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน นำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้ง จะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ที่ เว็บไซต์ www.สะพานข้ามเขื่อนสิริกิติ์.com และไลน์แอด @290CEZDP


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888

error: Content is protected !!