ข่าวใหม่อัพเดท » กกต.นครพนม บูรณาการร่วมภาคีเครือข่ายเดินรณรงค์เชิญชวน ปชช. ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

กกต.นครพนม บูรณาการร่วมภาคีเครือข่ายเดินรณรงค์เชิญชวน ปชช. ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

9 พฤษภาคม 2023
0

กกต.นครพนม บูรณาการร่วมภาคีเครือข่ายเดินรณรงค์เชิญชวน ปชช. ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ นักเรียน นักศึกษา และภาคีเครือข่าย ร่วมกันเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เพื่อสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีสิทธิได้เห็นถึงความสำคัญของการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกผู้แทนของตนเองเข้าไปทำหน้าที่ที่สำคัญในสภาในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศชาติ

ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในครั้งนี้มีความแตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ทั้งในเรื่องของเวลาการเลือกตั้งที่เพิ่มขึ้น คือตั้งแต่เวลา 8.00 -17.00 น. ส่วนบัตรที่ใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้จะมี 2 ใบ คือบัตรสีม่วงสำหรับลงคะแนนเลือกผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และบัตรสีเขียวใช้ลงคะแนนเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ(พรรคการเมือง) ส่วนการยืนยันตัวตนสามารถใช้บัตรประชาชนตัวจริง (บัตรที่หมดอายุก็ใช้ได้) บัตรหรือหลักฐานที่ราชการหรือหน่วยงานรัฐออกให้ที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจำตัวประชาขน เช่น ใบขับขี่, บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ, หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) รวมไปถึงการใช้แอปพลิเคชั่น ThaID ของกรมการปกครองก็ได้เช่นเดียวกัน

โดยในโอกาสนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้แล้ว หรือผู้ที่ไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ ก็ขอให้ไปแจ้งเหตุไม่เช่นนั้นจะเสียสิทธิบางประการ เช่น การยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นส.ว. การสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน หรือการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง การดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

โดยสามารถแจ้งเหตุต่อนายทะเบียนเกี่ยวกับการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 7 วันก่อนวันเลือกตั้งจริง หรือ 7 วันหลังวันเลือกตั้งจริง คือตั้งแต่วันที่ 7-13 พฤษภาคม 2566 หรือวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ แจ้งผ่านทางเว็บไซต์ www.bora.dopa.go.th และ แอปพลิเคชัน SMART VOTE โดยให้เหตุผลจำเป็นที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เช่น ติดภารกิจ เจ็บป่วย หรืออยู่ห่างจากเขตเลือกตั้งเกิน 100 กิโลเมตร


“เพลิงพระกาฬ”& “เทพข่าวร้อน”
สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!