ข่าวใหม่อัพเดท » เพื่อไทยเขต 1 พร้อมลุยส่งผู้สังเกตการณ์หลังกระแสข่าว กกต.ปล่อยไฟเขียว

เพื่อไทยเขต 1 พร้อมลุยส่งผู้สังเกตการณ์หลังกระแสข่าว กกต.ปล่อยไฟเขียว

9 พฤษภาคม 2023
0

เพื่อไทยเขต 1 พร้อมลุยส่งผู้สังเกตการณ์หลังกระแสข่าว กกต.ปล่อยไฟเขียว

7 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และทีมงานต่อต้านคอรัปชั่นประจวบฯลุยพื้นที่ อ.กุยบุรี พื้นที่ปากน้ำปราณบุรี และพื้นที่ อ.เมือง จัดประชุมให้ความรู้ และทำความเข้าใจแนวทางปฎิบัติให้กับทีมงานผู้เข้าสังเกตการณ์ในคูหาเลือกตั้งเขต 1 จ.ประจวบฯ ให้เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม หลังจากมีกระแสข่าว กกต.ประจวบฯ ไฟเขียวปล่อยพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลสุ่มเสี่ยงกระทำการผิดกฎหมาย พรป.เลือกตั้งกันอย่างโจ๋ครึ่ม ขณะที่ชาวบ้านบางลายนำคลิปหัวคะแนนและทีมงานของนักการเมืองบางพรรค นำสิ่งของและเครื่องใช้ไฟฟ้ามอบให้ชาวบ้านเพื่อจงใจให้เลือกพรรคพวกของตน ซึงเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พ.ศ.2566 มาตรา 73

ด้าน ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล เปิดเผยว่า เพื่อไทยจัดทีมงานผู้สังเกตการณ์เข้าประจำหน่วยเลือกตั้ง เขต.1 ประจวบฯ พร้อมรับมือการทุจริตในคูหาเลือกตั้งเต็มที่ เข้าประจำหน่วยเลือกตั้งที่มีความเสี่ยงอาจมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จากประสบการณ์ในอดีตที่ตนเองเคยลงสนามแข่งขันลงเลือกตั้งพื้นที่เขต 1 มาแล้ว 2 สมัยในนามพรรคเพื่อไทย เห็นว่าการลงคะแนนเสียงของประชาชนในแต่ละหน่วยยังคงมีจุดบอด ซึ่งตนได้ประเมินจุดอ่อนทั้งสองครั้งแล้วเห็นว่าต้องแก้ไขโดยการส่งผู้สังเกตการณ์เข้าประจำแต่ละหน่วย เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และพร้อมสนับสนุนการเลือกตั้งที่บริสุทธ์และเที่ยงธรรม

จ.อ.เสกสรรค์ จันทร กลุ่มต่อต้านคอรัปชั่นประจวบฯ กล่าวว่า ทีมงานรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยมีที่ปรึกษาด้านกฎหมายภาคประชาชนคอยดูแลให้คำปรึกษา พบว่ามีผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งบ่อยครั้ง และมีการดำเนินการส่งให้ กกต.ประจวบฯพร้อมแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้ง แต่ไม่เห็นว่า กกต.จะมีแนวทางลงโทษผู้ที่มีพฤติกรรมการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีพฤติกรรมไฟเขียวให้พรรคการเมืองขั้วรัฐบาลย่องเบาหลังบ้านซื้อสิทธิ์ขายเสียงคนระ 500-1500 บาทกันอย่างโจ๋ครึ่ม จากนี้ต่อไปทีมงานจะเดินหน้าเต็มที่หากจับได้ว่ามีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงพร้อมหลักฐานจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งต่อไป///////


นัครินทร์/รายงาน/ข่าวประจวบฯ

error: Content is protected !!