ข่าวใหม่อัพเดท » บรรยากาศปิดหีบเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า เขต 1 จันทบุรี มีผู้ใช้สิทธิ์บางคนกลัวบัตรเสีย ร้อง กกต.ขอให้กรอกรหัสจังหวัดแถวที่ 3 หน้าซองจดหมายเพราะลืมกลัวเป็นบัตรเสีย

บรรยากาศปิดหีบเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า เขต 1 จันทบุรี มีผู้ใช้สิทธิ์บางคนกลัวบัตรเสีย ร้อง กกต.ขอให้กรอกรหัสจังหวัดแถวที่ 3 หน้าซองจดหมายเพราะลืมกลัวเป็นบัตรเสีย

9 พฤษภาคม 2023
0

จันทบุรี – บรรยากาศปิดหีบเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า เขต 1 จันทบุรี มีผู้ใช้สิทธิ์บางคนกลัวบัตรเสีย ร้อง กกต.ขอให้กรอกรหัสจังหวัดแถวที่ 3 หน้าซองจดหมายเพราะลืมกลัวเป็นบัตรเสีย

ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 อาคารอเนกประสงค์เทศบาลตำบลพลับพลานารายณ์ จ.จันทบุรี
ก่อนปิดหีบเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า เกิดปัญหาวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย ที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งกลาง เขต 1 จันทบุรี มีประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขต เกิดความกังวลเนื่องจากตนเองไม่ได้กรอกรหัสประจำหน่วยเลือกตั้ง หน้าซองจดหมายในแถวที่ 3 และมีความกังวลว่าจะทำให้บัตรเลือกตั้งที่ตนเองใช้สิทธิ์ไป กลายเป็นบัตรเสีย จึงได้ร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว คือ นางเพียงกานต์ ธนกานต์พิมุกต์ ผู้มีสิทธิ์จากจังหวังเชียงราย ได้ให้ข้อมูลว่า ตนเองได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ควบคุมหน่วยเลือกตั้งทราบแล้ว และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหลังจากปิดหีบ จะมีการคัดแยก ตรวจความเรียบร้อยก่อนส่งไปยังปลายทางแต่ละจังหวัดนั้น เจ้าหน้าที่จะกรอกรหัสประจำหน่วยเลือกตั้งให้ โดยผู้ใช้สิทธิ์ไม่ต้องกังวลเพราะเป็นเพียงแค่รหัสประจำหน่วยเลือกตั้งเท่านั้น ตนเองจึงมารอจนถึงเวลาปิดหีบ เพราะไม่อยากให้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้เสียไป

และเมื่อถึงเวลาปิดหีบ กรรมการประจำหน่วยนำบัตรออกมาเช็คนับจำนวน ดูความเรียบร้อย และเพิ่มเติมรหัสเขตเลือกตั้งปลายทางให้ก่อนส่งมอบให้กับไปรษณีย์เพื่อส่งต่อไปปลายทางต่างจังหวัด ผู้ร้องจึงสบายใจ คลายความกังวล

ด้านประธาน กกต.เขต1 ให้ข้อมูลว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่เปิดกล่องออกมาก็ทำการตรวจเช็ค และกรอกรหัสให้ จากนั้นจะส่งให้ไปรษณีย์เพื่อทำการคัดแยกส่งไปตามแต่ละจังหวัด โดยที่ไม่เกิดปัญหากับบัตรเลือกตั้ง เพราะสิ่งที่ไม่ได้กรอกลงไปนั้นเป็นเพียงรหัสเขตเลือกตั้งปลายทาง ไม่เกี่ยวกับบัตรที่ลงคะแนนเลือกตั้งที่อยู่ในซองแต่อย่างใด และภายหลังแต่ละหน่วยตรวจนับความเรียบร้อย ซองใส่บัตรเลือกตั้ง ตรงกับจำนวนขั้วบัตรที่จ่ายไป ก็รวมจำนวนส่งมอบต่อให้ไปรษณีย์ ที่มีนาย อนนท์ เพชรศิริ หัวห้าไปรษณีย์ ระดับ 8 จันทบุรี
นำเจ้าหน้าที่มารับบัตรเลือกตั้งเพื่อส่งไปยังศูนย์คัดแยกที่ศรีราชา ชลบุรี จากนั้นจะส่งเข้าไปคัดแยกที่ศูนย์กลาง คือที่หลักสี่ จากนั้นจะคัดแยกส่งไปตามแต่ละจังหวัดปลายทางเพื่อนับคะแนนต่อไป /ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขตจังหวัด กกต.เขต 1 จันทบุรี ได้นำหีบบัตรที่ ปิดผนึกอย่างดี มีลายเซ็นคณะกรรมการประจำหน่วย ปิดล็อกหีบบัตรทั้ง 2 หีบอย่างแน่นหนามิดชิดและนำไปเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย โดยมีกล้องวงจรปิดตรวจสอบเฝ้าระวังอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งของจังหวัดจันทบุรี มีจำนวน 391 คน จากผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ 402 คน คิดเป็นร้อยละ 97.26 ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 10,241 คน จากผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ 11,450 คน คิดเป็นร้อยละ 89.44 ซึ่งผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ล่วงหน้า และไม่ได้มาใช้สิทธิล่วงหน้าในวันนี้ไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้งทั่วไป วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ได้ แต่ต้องไปแจ้ง กกต.ถึงเหตุผลที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ์ภายใน 7 วัน หลังวันลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไป ไม่เช่นนั้นจะเสียสิทธิ์


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!