ข่าวใหม่อัพเดท » อากาศร้อนนอนอยู่ใต้ถุน ไฟไหม้บนบ้าน หมดทั้งหลัง

อากาศร้อนนอนอยู่ใต้ถุน ไฟไหม้บนบ้าน หมดทั้งหลัง

29 เมษายน 2023
0

น่าน – อากาศร้อนนอนอยู่ใต้ถุน ไฟไหม้บนบ้าน หมดทั้งหลัง

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 เวลา 16.47 น. ร.ต.อ.กฤษดิกร กันบุญ พงส.สภ.แม่จริม จ.น่าน ได้รับแจ้งเหตุ จากศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้าน ที่บ้านน้ำว้า ต.น้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน จึงรายงานให้พ.ต.อ.ปรีชา เนตรประชา ผกก.สภ.แม่ จริม, นายสำเริง กลั่นน้ำทิพย์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองรักษาราชการแทนนายอำเภอแม่จริม, พร้อมด้วยปลัดอำเภอ, สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่จริม ที่ 9, จนท.ปภ.อบต.น้ำพาง สภ.แม่จริม, ทหารชป.318, กำนัน – ผญบ.บ้านน้ำว้า และประชาชนในพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือดับไฟ(อัคคีภัย) ไฟไหม้บ้านเรือน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรุดให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

เกิดเหตุพบนายจร ทองคำ นายก อบต.น้ำพาง อำนวยการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันบรร เทาสาธารณภัย รถบรรทุกน้ำ อบต.น้ำพาง จำนวน 1 คัน, รถบรรทุกน้ำ อบต.หมอเมือง จำนวน 1 คัน และรถบรรทุกน้ำเทศบาลหนองแดง จำนวน 1 คัน พร้อมชาวบ้านกำลังช่วยกันควบคุมเพลิงบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ขนาดใหญ่ เป็นบ้านของนายจันทร์ จำปา อายุ 76 ปี บ้านเลขที่ 47 ม.5 ต.น้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน เป็นเจ้าของบ้าน โดย จนท.ช่วยกันควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม สามารถสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่งโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการสอบถามนายจันทร์ เจ้าของบ้านเล่าว่าก่อนเกิดเหตุ ได้นั่งหลบร้อน อยู่ใต้ถุนบ้านชั้นล่าง พร้อมกับญาติ 2-3 คนได้ยินเสียงดังเปรียะ ที่ชั้นบนของบ้านพร้อมได้ยินชาวบ้านที่อยู่ตะโกนร้องบอกว่าไฟไหม้บ้าน จึงได้พากันวิ่งออกมาก็พบว่าไฟไหม้ตรง คัทเอาท์ไฟฟ้าอยู่มุมบ้าน แล้วเกิดเพลิงไฟไหม้ จึงได้ขอความช่วยเหลือชาวบ้านมาช่วยดับไฟ จนกระทั่งรถดับเพลิงของอบตเข้ามาระงับเหตุแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

โดยนายก อบต.น้ำพาง ได้อำนวยการควบคุมเพลิงในครั้งนี้ กล่าวว่า ในขณะที่เกิดเหตุจึงได้ขอสนับสนุนไปยัง อปท.พื้นที่ใกล้เคียงคืออบต.ทุ่งสีทอง ที่อยู่ใกล้ กว่ารถจะมาถึงซึ่งเป็นทางทุรกันดาร เมื่อมาถึงพบว่าเพลิงได้ไม่ได้รับความเสียหายทั้งหลังแล้ว ได้ร้องขอประสานรถดับเพลิงจาก อปท.พื้นที่ที่ใกล้เคียงกว่า รถบรรทุกน้ำที่มาให้ความช่วยเหลือนั้น อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุมากกว่า 20 กม.ประกอบสภาพพื้นที่ขึ้นเขาลงเขา บ้าน และอากาศร้อนมีกระแสลมกระโชกแรงเป็นระยะ กว่าจะควบคุมเพลิงไว้ได้รับความเสียหายทั้งหลังโดยที่ทรัพย์สินและเครื่องใช้ภายในครัวเรือนอุปกรณ์การเรียนของหลานสาวถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมดเหลือแต่เสื้อผ้าติดตัวที่สวมใส่กันวันนี้เท่านั้น

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าเป็นบ้านของของ นายจันทร์ ทำให้บ้านได้รับความเสียหายเกือบทั้งหลัง ซึ่งมีสมาชิกครอบครัว จำนวน 6 คน ชาย 3 คน หญิง 3 คน ประกอบด้วย 1.นายจันทร์ จำปา อายุ 76 ปี, 2.นางพรม จำปา อายุ 74 ปี, 3.นายประจวน จำปา อายุ 36 ปี, 4.นายสมเจต จำปา อายุ 45 ปี, 5.นางดวน จำปาอายุ 39 ปี, 6.ด.ญพัชรพร ล้านกันทา อายุ 9 ปี, หลานสาวกำลังศึกษา ป.3 ส่วนสาเหตุการเกิดอัคคีภัยครั้งนี้เบื้องต้น สันนิษฐานว่า เกิดไฟฟ้าลัดวงจร โดยทาง อบต.ได้ตั้งเต้นท์เพื่อประสานการช่วยเหลือ ต่อไป

ดังนั้นทาง องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพาง จึงขอเชิญทุกท่านร่วมบริจาคช่วยเหลือได้ที่ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาฎเพียง จ.น่าน ชื่อนายจันทร์ จำปา เลขบัญชี 017568021118 หรือ ท่านสามารถบริจาคสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนตำบลน้ำพาง และศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลน้ำพาง โทรศัพท์ 054059681 หรือ นายจร ทองคำ นายกน้ำพาง โทร 0645785342 ขอเชิญทุกท่านร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยในครั้งนี้ด้วย


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!