ข่าวใหม่อัพเดท » ชุมพร จัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการส่งเสริมและยกระดับการผลิตกระท่อมสู่พืชเศรษฐกิจอย่างครบวงจร

ชุมพร จัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการส่งเสริมและยกระดับการผลิตกระท่อมสู่พืชเศรษฐกิจอย่างครบวงจร

26 เมษายน 2023
0

ชุมพร – จัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการส่งเสริมและยกระดับการผลิตกระท่อมสู่พืชเศรษฐกิจอย่างครบวงจร

วันที่ 24 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการส่งเสริมและยกระดับการผลิตกระท่อมสู่พืชเศรษฐกิจอย่างครบวงจร ตามโครงการผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากพืชกระท่อมเพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก พร้อมทั้งมอบใบรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ให้กับเกษตรกรจำนวน 50 ราย ณ วิสาหกิจชุมชนกระท่อมและพืชสมุนไพรไทยบางหมาก ตำบลบางหมาก อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพรเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพที่เหมาะสมในการปลูกพืชกระท่อม สามารถพัฒนาจนเป็นพื้นที่นำร่องในการผลิตพืชกระท่อมที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ตรงตามความต้องการของตลาด สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่จะผลักดันให้กระท่อมให้เป็น “พืชเศรษฐกิจ” เพื่อสร้างรายได้ให้และเสริมเศรษฐกิจของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม การปลูกพืชกระท่อม ยังต้องมีการศึกษา ทดลอง เพื่อให้มีการจัดการอย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน การปลูกพืชกระท่อมยังมีเงื่อนไขสำคัญ เช่น เงินลงทุน เงินทุนหมุนเวียน ความเสี่ยงของราคาขายที่จะได้รับ ช่องทางการตลาดเมื่อมีผลผลิตมากขึ้น สิ่งสำคัญ คือคุณภาพ และมาตรฐาน สร้างโอกาสกระท่อมไทยในตลาดโลก จึงเป็นโอกาสดีที่ทุกฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ข้อมูล ตั้งแต่การจัดการต้นน้ำกลางน้ำ ไปถึงการจัดการปลายน้ำ

ด้าน ผศ.นายแพทย์วรวิทย์ วาณิชย์สุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า หลังจากประเทศไทยได้ปลดล็อคพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 5 และมีพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ 2565 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ 2565 ส่งผลให้ประชาชนสามารถ ปลูก ครอบครอง ซื้อ ขาย และบริโภคพืชกระท่อมได้ โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช) ได้สนับสนุนทุนวิจัยให้กับสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการผลิตสารสกัดมาตรฐานจากสมุนไพรพืชกระท่อม เพื่อใช้ในทางการแพทย์และอาหาร ซึ่งจำเป็นต้องใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ประกอบกับจังหวัดชุมพรมีความพร้อมและศักยภาพในการปลูกพืชกระท่อม สามารถพัฒนาเป็นแหล่งผลิตพืชกระท่อมที่มีคุณภาพ จึงร่วมกันดำเนินการศึกษาวิจัยในพื้นที่นำร่องที่มีการปลูกกระท่อมอยู่แล้ว ประกอบด้วย อำเภอเมืองชุมพร อำเภอทุ่งตะโก และอำเภอพะโต๊ะ เพื่อให้ชุมชนมีองค์ความรู้ในการปลูกพืชกระท่อมตามมาตรฐาน GAP มีระบบควบคุมภายในของกลุ่มที่เข้มแข็ง สามารถส่งผลผลิตสู่โรงงานได้

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการฯ การแสดงผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับกระบวนการจัดการพืชกระท่อม ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ และนิทรรศการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน การจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งเกษตรกร หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในจังหวัดชุมพร จำนวน 300 ราย เข้าร่วมกิจกรรม


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพรระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!