ข่าวใหม่อัพเดท » การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๔ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖

การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๔ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖

26 เมษายน 2023
0

การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๔ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖

วันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๐.๐๐ นาฬิกา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุม
ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ ๔ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๖ โดยมี พลเอก เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกองทัพอากาศ

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และเสียสละ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งให้เข้มงวด กวดขัน กำลังพลให้ประพฤติปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับและแบบธรรมเนียมทหาร ข้อควรปฏิบัติและข้อควรระวังต่าง ๆ ทั้งในและนอกเวลาราชการ ปลูกฝังและเสริมสร้างอุดมการณ์ทางทหาร ความจงรักภักดีต่อสถาบัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานทั้งต่อตนเอง หน่วยงาน และประเทศชาติ รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา อย่างต่อเนื่องและเน้นย้ำให้กองกำลังตามแนวชายแดนเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรอง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การค้ายาเสพติด และสินค้าผิดกฎหมายตามแนวชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ

ในวันนี้ที่ประชุมฯ ได้รับทราบผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ รวมถึงได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถในด้านต่าง ๆ ของกองทัพ ดังนี้

กองบัญชาการกองทัพไทย นำเสนอแนวทางการดำเนินความร่วมมือด้านความมั่นคงของกองทัพไทยกับกลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศมหาอำนาจ และมิตรประเทศอื่น ๆ โดยยึดถือแนวทางตามกรอบอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติตามแนวความคิดทางยุทธศาสตร์ ๓ ประการของกระทรวงกลาโหม ได้แก่ การป้องกันเชิงรุก การสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคง และการผนึกกำลังป้องกันประเทศ เพื่อพัฒนากองทัพให้สามารถรองรับกับภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของความมั่นคง

กองทัพบก ชี้แจงแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมิตรประเทศของกองทัพบก โดยยึดถือนโยบายการรักษาดุลยภาพของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การพัฒนาความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางทหารกับประเทศเพื่อนบ้าน การสนับสนุนให้มีการฝึกทางทหารร่วมกับกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงร่วมกัน สร้างบรรยากาศความเป็นมิตร อันจะส่งผลดีต่อการร่วมกันแก้ปัญหาและเสริมสร้างความมั่นคงภายในภูมิภาคในอนาคต

กองทัพเรือ นำเสนอแนวคิดในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย การฟื้นฟูความสัมพันธ์และความร่วมมือกับกองทัพเรือมิตรประเทศ โดยจัดให้มีการประชุมหารือ และแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บังคับบัญชาในทุกระดับเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น และให้อยู่ในระดับเดียวกับก่อนเกิดสถานการณ์โควิด ซึ่งการดำเนินการในลักษณะต่างตอบแทนบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน จะส่งผลให้การแก้ปัญหาต่าง ๆ ทางทะเลมีประสิทธิภาพ มีการปฏิบัติที่เข้าใจและสอดคล้องกัน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการประสานงานและการปฏิบัติงานร่วมกันต่อไป

กองทัพอากาศ บรรยายสรุปเรื่อง ระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีกับการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นระบบที่นำแนวคิดการปฏิบัติการที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (NCO) มาใช้ในการปฏิบัติการร่วมทั้งในระดับยุทธการ และยุทธวิธี ปฏิบัติภารกิจทั้งการรบ และมิใช่การรบ โดยการแบ่งปันข้อมูลที่ถูกต้อง ถูกระดับชั้น ตรงเวลา เพื่อให้หยั่งรู้สถานการณ์ร่วมกัน (Shared Situation Awareness) ก่อให้เกิดความรวดเร็วและถูกต้องในการตัดสินใจ นำไปสู่การปฏิบัติภารกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำเสนอผลการประชุมหารือไตรภาคีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทย กระทรวงความมั่นคงสาธารณรัฐประชาชนจีน สำนักงานตำรวจแห่งชาติสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และความผิดที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงและฉ้อโกงที่ใช้เทคโนโลยี โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างฝ่ายทหารและตำรวจเพื่อทำลายล้างเครือข่ายในการกระทำความผิด ช่วยเหลือเหยื่อ และจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เน้นย้ำให้เหล่าทัพจัดการฝึกทหารกองประจำการ ผลัดที่ ๑/๒๕๖๖ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งกำชับครูฝึกให้ปฏิบัติตามระเบียบและหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ ตลอดจนให้ระมัดระวังอันตรายจากโรคลมแดด (Heatstroke) และอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ดำรงความต่อเนื่องในการสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง ไฟป่า ฝุ่นละออง PM 2.5 และให้การสนับสนุนส่วนราชการอื่นตามที่ได้รับการร้องขออย่างเต็มขีดความสามารถ


กองประชาสัมพันธ์
สำนักประชาสัมพันธ์
กรมกิจการพลเรือนทหาร

error: Content is protected !!