ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ จันทบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานการเจรจาการค้าส่งออกผลไม้ของเกษตรกรจันทบุรีทางเครื่องบิน เพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าสร้างรายได้เกษตรกร

ผู้ว่าฯ จันทบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานการเจรจาการค้าส่งออกผลไม้ของเกษตรกรจันทบุรีทางเครื่องบิน เพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าสร้างรายได้เกษตรกร

19 เมษายน 2023
0

ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานการเจรจาการค้าส่งออกผลไม้ของเกษตรกรจันทบุรีทางเครื่องบินเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าสร้างรายได้เกษตรกร

บ่ายวันนี้ ( 19 เม.ย.66 ) ที่ตลาดทุเรียนจันท์ ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด สวพ.6 ร่วมหารือ และเป็นสักขีพยานในการตกลงซื้อขายสินค้าทางการเกษตรของบริษัทอิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด กับ ผู้แทนสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ ที่ได้ตกลงในการขนส่งผลไม้ของเกษตรกรไทยไปยังประเทศจีน เพิ่มช่องทางการกระจายผลผลิตของเกษตรกรภาคตะวันออก และเกษตรกรในประเทศไทย โดยเบื้องต้น นายกฤษณพณ เรืองรัตติภาส หรือ นายเกา ประธานบริษัท KAF อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด ได้เจรจากับผู้แทนบริษัทสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ คือนาย โจ ยัง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ และนายซาเวีย เกา ผู้จัดการฝ่ายการจัดการสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ ที่ตกลงจะขนส่งสินค้าไปยังตลาดปลายทางประเทศจีน อาทิ เมืองหางโจว และเมืองเซี่ยงไฮ้ เพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าจากทางเรือ และทางรถยนต์ ส่งผลให้สินค้าผลไม้ของไทยมีตลาดเพิ่มขึ้น สร้างการเข้าถึงแก่ผู้บริโภค

ซึ่งเบื้องต้นจะมีการรับซื้อผลไม้ของไทยโดยมีบริษัทอิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัดเป็นตัวแทนรวบรวมผลผลิต ก่อนนำขึ้นเครื่องบินของสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ คาดว่าผลไม้ของเกาตรกรทั้ง ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ชมพู่ ลำไย ขนุน กล้วย จะเดินทางได้อย่างรวดเร็วลดความสูญเสียจากระยะเวลาในการขนส่ง และผู้บริโภคมีโอกาสได้รับประทานผลไม้คุณภาพที่แก่เต็มที่เพราะการเดินทางโดยเครื่องบินใช้ระยะเวลาแค่วันเดียวก็ถึงตลาดปลายทาง ต่างจากทางรถยนต์ และเรือที่ใช้เวลามากกว่า จะส่งผลดีต่อผลไม้ที่มีอายุหลังการเก็บเกี่ยวน้อยวันได้มีตลาดปลายทางที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้มีรายได้เพิ่มขึ้น


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!