ข่าวใหม่อัพเดท » ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามเรือเล็กทุกชนิดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 17 เมษายน

ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามเรือเล็กทุกชนิดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 17 เมษายน

16 เมษายน 2023
0

ผวจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามเรือเล็กทุกชนิดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 17 เมษายน พร้อมลงพื้นที่บัญชาการช่วยเหลือลูกประมงจากเหตุเรือล่ม ประสานขอ ผบ.ทัพเรือภาค 2 และ กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี สนับสนุนอุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวประมงเร่งด่วน

วันนี้(16 เม.ย.66) ที่บริเวณนอกชายฝั่งแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งตั้งกองบัญชาการเพื่อให้การช่วยเหลือลูกเรือประมงจากเหตุเรือล่มกลางทะเลพร้อมลงพื้นที่ติดตามบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิด แต่จากกระแสคลื่นลมแรงจัดจึงได้อำนวยการสั่งการ และประสานงานไปยัง พลเรือโท จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาค2 เพื่อขอสนับสนุนเรือตรวจการ จำนวน 2 ลำ ออกปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย เบื้องต้นได้รับการสนับสนุนและอยู่ระหว่างการเดินทางจากเกาะสมุยเพื่อปฏิบัติการออกค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือแล้ว พร้อมกันนี้ได้ประสานงานไปยัง พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองบังคับการ กองบิน 7 หรือ บน. 7 สุราษฎร์ธานี ในการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ เพื่อออกปฏิบัติการค้นหาทางอากาศในการระบุเป้าหมายและสนับสนุนชูชีพ

ทั้งนี้จากข้อมูล พบว่ามีเรือประมงติดอยู่กลางทะเล ที่ขาดการติดต่อแล้ว จำนวน 2 ลำ ลูกเรือจำนวน 5 คนและมีเรือประมงที่ยังสามารถติดต่อได้ แต่ไม่สามารถเข้าฝั่งได้ จำนวน 3 ลำ ลูกเรือ 6 คน โดยความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง ขณะที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกประกาศที่ 104/2566 ลงวันที่ 16 เมษายน 2566 เรื่อง ห้ามเรือเล็กทุกชนิดออกจากฝั่งทุกอำเภอที่ติดชายทะเลอ่าวไทย โดยระบุว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยง กอปรกับกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 2 (103/2566) ลง

วันที่ 13 เมษายน 2566 เวลา 15.00 น แจ้งว่า ในช่วงวันที่ 15-16 เมษายน 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะลจีนใต้เข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณอ่าวไทย เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันที่ 16-17 เมษายน 2566 และจากการประเมินสภาพอากาศและคลื่นลมในทะเลพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช กอปรกับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ผู้อำนวยการจังหวัด อาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 15 “ประกาศ ห้ามเรือเล็กทุกชนิดออกจากฝั่งทุกอำเภอที่ติดชายทะเลอ่าวไทย ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 17 เมษายน 2566” ลงชื่อโดยนายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช


อุไรวรรณ/ข่าว ขอขอบคุณภาพข่าวจากทีมเลขานุการ ผวจ.นศ. สำนักงาประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช

ธีรศักดิ์ อักษรกูล นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!