ข่าวใหม่อัพเดท » ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียว เกิดไฟลุกไหม้ทั้งเขา ลุ้นฝนตกช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียว เกิดไฟลุกไหม้ทั้งเขา ลุ้นฝนตกช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

14 เมษายน 2023
0

เพชรบูรณ์ – ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียว เกิดไฟลุกไหม้ทั้งเขา ลุ้นฝนตกช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง พร้อมด้วย นายพัฒธพงษ์ การดี หัวหน้า โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ บ้านวังไทรทอง นายศุภกร อินทรประสิทธิ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน นายเอกชัย จันทร์หยวก หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.4 (เนินมะค่า) นายสุรศักดิ์ เหมือนสี นายก อบต.ซับเปิบ และชาวบ้านบ้านวังไทรทอง หมู่ 1 หมู่7 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เกือบ 50 คน ระดมกำลังเดินเท้า แบกอุปกรณ์การดับไฟ มีทั้งแกลอนใส่น้ำ ไม้ตบ เครื่องเป่าลม ขึ้นไปช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้ป่าสงวนบนเขาปู่ บ้านวังไทรทอง หลังเกิดฟ้าผ่าจนไฟไหม้ 5 วันติดต่อกันสร้างความเสียหายกว่า 100 ไร่

นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 8 ได้เกิดฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียวเกิดไฟไหม้ลุกขึ้นที่บนภูเขาปู่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวน หมู่ 7 บ้านวังไทรทอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชาวบ้านชาวบ้านเกือบ 50 คนได้พากันเดินเท้านำอุปกรณ์ดับไฟที่พอหาได้เดินขึ้นภูเขาที่สูงชันเพื่อช่วยกันดับไฟไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ใช้เวลาเกือบทั้งคืนสามารถดับไฟได้เป็นบางส่วนเนื่องจากเป็นเขาสูงชัน หลังจากดับไฟและทำแนวกันไฟเสร็จก็พากันลงมาร่วมวงกินข้าว พักผ่อนได้ไม่นาน ตนกับพวกก็พากันรีบขึ้นไปดับไฟ กระทั่งมาวันนี้ช่วงสายก็ได้ช่วยกันทำแนวกันไฟ

สอบถามจาก นางสาวอุไรศรี เสนพันธุ์ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่127 หมู่1 ต.ซับเปิบ จ.เพชรบูรณ์ เล่าว่าขณะนั้นตนอยู่ที่ไร่ข้าวโพดกำลังดูน้ำที่สูบใส่ข้าวโพดก็เกิดลมฟ้าลมฝนมาอย่างรวดเร็วก็เกิดฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียวที่บนเขาปู่ซึ่งมีต้นไม้ใหญ่อยู่ได้มองเห็นอย่างชัดเจนว่าฟ้าผ่าตรงนั้นไม่ถึง 5 นาทีก็เกิดไฟลุกขึ้นแล้วก็ลามไปทั่ว ตนมั่นใจว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นบนเขาปู่ เกิดจากธรรมชาติไม่ใช่คนเผา


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!