ข่าวใหม่อัพเดท » ประเพณีสงกรานต์ไทยพวน พิธีกรรม ”สูดเสื้อสูดผ้า” สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ประจำปี 2566

ประเพณีสงกรานต์ไทยพวน พิธีกรรม ”สูดเสื้อสูดผ้า” สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ประจำปี 2566

14 เมษายน 2023
0

นครนายก – ประเพณีสงกรานต์ไทยพวน พิธีกรรม ”สูดเสื้อสูดผ้า” สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ประจำปี 2566

วันที่ 13 เมษายน 2566 ชุมชนคุณธรรมวัดฝั่งคลอง ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครนายก เทศบาลตำบลเกาะหวาย สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก และชุมชนไทยพวนอำเภอปากพลี จัดงานประเพณีสงกรานต์ไทยพวน กิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้พิธีกรรม ”สูดเสื้อสูดผ้า” สืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น ประจำปี 2566 ณ ชุมชนคุณธรรมวัดฝั่งคลอง ตำบลเกาะหวาย อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก โดย พระครูวิริยานุโยค เจ้าคณะอำเภอปากพลี เจ้าอาวาสวัดฝั่งคลอง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายราเมศ ลิ่มสกุล วัฒนธรรมจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นายบรรจง มงคลยง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ต่อประธานในพิธี พร้อมมี นางวันดี เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานนครนายก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และศิษยานุศิษย์ชาวบ้านชุมชนไทยพวนวัดฝั่งคลอง เข้าร่วมพิธี

โดยช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตร และการแห่ขบวนหาบเครื่องประกอบพิธีกรรม”สูดเสื้อสูดผ้า” ไปยังศาลาเอนกประสงค์ จากนั้นเป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญไทยพวน ผูกข้อมือผู้ร่วมงานเพื่อความเป็นสิริมงคล และพิธีสงฆ์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เริ่มทำพิธีกรรม ”สูดเสื้อสูดผ้า” พระสงฆ์ปะพรมน้ำมนต์ผู้เข้าร่วมงาน และพิธีถวายน้ำสรงพระบรมสารีริกธาตุ สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรประธานในพิธี หัวหน้าส่วนราชการและผู้สูงอายุในชุมชน การก่อเจดีย์ทราย การทำบุญเปตพลีอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ และทอดผ้าป่าสามัคคี

ประเพณีวันสงกรานต์ของชุมชนไทยพวนนั้น “เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ชุมชนได้รักษาและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ จนถึงปัจจุบันได้แก่ “พิธีกรรมสูดเสื้อสูดผ้า ในวันมหาสงกรานต์” นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเมื่อได้ทำพิธีกรรมแล้ว จะทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข และเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาได้อีกด้วย โดยจะทำพิธีที่วัด และพระสงฆ์เป็นผู้นำในการประกอบพิธี ซึ่งสมาชิกในครัวเรือนจะช่วยกันจัดทำและตระเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำเข้าร่วมพิธีก่อน 1 วัน โดยมีผู้อาวุโสในครัวเรือนเป็นผู้นำในการจัดทำ อันก่อให้เกิดความรักสมัครสมานสามัคคีในครอบครัวและชุมชนสืบไป


เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก
084-9090415

error: Content is protected !!