ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 นำกำลังพลร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ สาดความสุขทั่วหน้า กำลังพลชื่นมื่น” ประจำปี 2566

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 นำกำลังพลร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ สาดความสุขทั่วหน้า กำลังพลชื่นมื่น” ประจำปี 2566

12 เมษายน 2023
0

จังหวัดเลย – ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 นำกำลังพลร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ สาดความสุขทั่วหน้า กำลังพลชื่นมื่น” ประจำปี 2566

วันที่ 11 เมษายน 2566 ที่ค่ายศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย พลตรีปริชญ์ สุคันธศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 28 และคุณภัทรพร สุคันธศรี ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 28 เป็นประธานจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ของมณฑลทหารบกที่ 28 ประจําปี 2566 โดยมีกำลังพล ครอบครัว และสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มณฑลทหารบกที่ 28 ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูป และขอพรเนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย พร้อมกันนี้ยังได้จัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาและจัดเลี้ยงเพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ และมอบความสุขให้แก่กำลังพลและครอบครัว ณ สโมสรค่ายศรีสองรัก มณฑลทหารบกที่ 28 อำเภอเมือง จังหวัดเลย

ประเพณีรดน้ำไหว้ผู้ใหญ่ เป็นประเพณีของไทยอันสืบเนื่องมาจากประเพณีงานสงกรานต์หรือ วันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่แสดงออกถึงความเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือ และผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงความกตัญญูพร้อมกับการขอขมา และขอรับพรเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตัวเองเนื่องในวันสำคัญ เช่น วันขึ้นปีใหม่หรือวันสงกรานต์ของไทยในเดือนเมษายน

“การดำหัว” ก็คือการรดน้ำนั่นเอง แต่เป็นคำเมืองทางเหนือการดำหัวเรียกกันเฉพาะการรดน้ำผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูง เช่น พ่อเมือง เจ้าเมือง เป็นต้น เป็นการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไป หรือการขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ สิ่งที่ต้องนำไปในการรดน้ำดำหัวก็คือ น้ำใส่ขันเงินใบใหญ่ ในน้ำใส่ผักส้มป่อย โปรยเกสรดอกไม้และเจือน้ำหอม น้ำปรุงเล็กน้อย พร้อมด้วยพานข้าวตอกดอกไม้เป็นเครื่องสักการะอีกพานหนึ่ง การรดน้ำดำหัวมักจะไปกันเป็นหมู่ โดยจะถือเครื่องที่จะดำหัวไปด้วย


นายพรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร

error: Content is protected !!