ข่าวใหม่อัพเดท » สคบ.ชุมพร ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

สคบ.ชุมพร ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

12 เมษายน 2023
0

สคบ.ชุมพรลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

วันนี้ (10 เม.ย.66) เวลา 09.30 น. นายดุสิต ศักรกานต์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจสถานประกอบการ ห้างร้านต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเมืองชุมพร ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 4/2550 เรื่อง ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง

นายดุสิต ศักรกานต์ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดชุมพร มีกำหนดแผนดำเนินการ ออกตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำ ช่วงเดือนเมษายน 2566 เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก เพื่อไปร่วมทำบุญ เยี่ยมเยือนญาติผู้ใหญ่ และเล่นน้ำสงกรานต์กับครอบครัว แต่พบว่าการเล่นน้ำสงกรานต์ในปัจจุบัน มีผู้นำเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะ เป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงมาใช้ในการเล่น ซึ่งส่งผลทำให้ได้รับอันตราย และทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุต่อการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้มีคำสั่งที่ 4/2550 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2550 เรื่อง ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบ และใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ซึ่งที่ผ่านมายังมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายลักลอบขายเครื่องเล่นดังกล่าวให้กับผู้บริโภคอันเป็นการผ่าฝืนคำสั่งดังกล่าว อันเป็นความผิดตามมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 และแก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นผู้ผลิตเพื่อขายหรือผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผลการลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการ หรือห้างร้านต่างๆ ในวันนี้ยังไม่พบผู้ผ่าฝืนคำสั่ง ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรงแต่อย่างใด


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพรระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!